Theo dõi trên

Vắc xin “chế tài” ngăn Covid – 19

31/12/2020, 15:11

BTO- Chỉ còn vài giờ nữa là chúng ta sẽ chào đón năm mới 2021, khép lại một năm 2020 đáng quên, bởi sự ảm đạm do dịch Covid – 19 bao trùm lên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hình ảnh người dân gặp khó khăn bởi Covid – 19 phải sống nhờ sự hỗ trợ từ ATM gạo, trái ngược với sự thiếu ý thức của một số người coi thường dịch bệnh. (ảnh: VGP)

Trong sự khó khăn ấy, đất nước và con người Việt Nam ta đã chung sức, đồng lòng sát cánh cùng nhau chống dịch. Chúng ta tự hào Việt Nam là quốc gia đáng sống, là điểm đến an toàn ngay cả những lúc dịch bệnh trên thế giới hoành hành nhất. Minh chứng cho điều ấy, là nền kinh tế vẫn tăng trưởng, nhịp sống người dân vẫn diễn ra thường ngày, hay hình ảnh những sân vận động đầy ấp khán giả đến cổ vũ cho các trận bóng đá, điều mà lúc này rất hiếm diễn ra tại các quốc gia, kể cả các cường quốc trên thế giới.

Những khẩu lệnh “chống dịch, như chống giặc”; “mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”… như là những hiệu lệnh thời chiến, tiếp thêm quyết tâm, sức mạnh và lòng tin dân tộc để chiến thắng dịch bệnh.

Thế nhưng, trái với những nỗ lực ấy, dư luận cả nước hiện không khỏi bức xúcvới tình trạng vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh, mà gần nhất là các cá nhân nhập cảnh “chui” từ các quốc gia đang có dịch như: Campuchia, Thái Lan, Myanmar về không khai báo y tế, cách ly theo quy định, đã mang mầm bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho người dân.

Sự tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân đã có những bài học nhãn tiền. Và cũng như những nơi có ca lây nhiễm trong cộng đồng, người dân Bình Thuận thấm thía hơn ai hết, khi chứng kiến sự tác động và đảo lộn bởi ca bệnh 34 lây lan tại Phan Thiết hồi đầu tháng 3/2020.

Điểm lại các ca mắc Covid - 19 lây lan trong cộng đồng ở Việt Nam, từtỉnh Vĩnh Phúc vào đầu năm, đến bệnh nhân 17 (Hà Nội), bệnh nhân 34 (Bình Thuận), bệnh nhân gây ra ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân tiếp viên hàng không (tại TP. Hồ Chí Minh), và những ca nhập cảnh “chui” về lây bệnh gần đây, đều có một điểm chung: ý thức và trách nhiệm của cá nhân trong phòng chống dịch bệnh rất kém và không thể không nói là xem thường pháp luật.

Chính điều này làm không ít người đặt câu hỏi, chế tài để xử lý những người cố tình vi phạm, gây họa cho đất nước, phải chăng không đủ mạnh.

Thực tế, hiện nay vụ tiếp viên hàng không, không chấp hành các quy định về cách ly, gây lây lan dịch ra cộng đồng đã được cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án ‘‘Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người’’. Những trường hợp khác thì đang xem xét để khởi tố truy cứu trách nhiệm. Nhưng về tiến độ và yêu cầu để kịp thời răn đe cho người khác, thì dường như chưa đảm bảo như sự kỳ vọng của dư luận.

Chỉ còn gần 1 tháng rưỡi nữa là đến Tết Nguyên đán 2021. Dự báo sắp tới những người ở nước ngoài muốn trở về Việt Nam đón tết sẽ gia tăng, trong đó không loại trừ những trường hợp đi “chui”, trốn cách ly mang mầm bệnh như vừa xảy ra.

Vì vậy, ngay lúc này, cần thiết có những giải pháp mạnh, trong đó có tăng tính chế tài qua việc đẩy nhanh điều tra, xét xử “án điểm” đối với các trường hợp vi phạm, lây bệnh trong cộng đồng để làm gương. Việc tăng tính răn đe cũng sẽ góp phần ổn định tư tưởng, sự an tâm cho nhân dân vui xuân, đón tết khép lại năm cũ đáng quên, mở ra năm mới với những niềm tin, lạc quan và kỳ vọng mới.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin “chế tài” ngăn Covid – 19