Theo dõi trên

Vì môi trường không khói thuốc lá

30/05/2017, 08:34 - Lượt đọc: 6

BT - Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao hàng đầu thế giới với khoảng 15,3 triệu người. Tỷ lệ người hút thuốc lá thụ động tại nhà là trên 67% (33 triệu người) và tại nơi làm việc là 49% (5 triệu người). Với 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư và là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm. Hàng năm, cả nước có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, dự báo đến năm 2030 con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho biết, bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá làm mất đi 1,5 triệu năm sống khỏe mạnh của người Việt Nam, chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Xét trên gánh nặng kinh tế, hàng năm người Việt Nam đã bỏ ra tới 22 nghìn tỷ đồng cho tiêu dùng thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh trên tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra đã lên tới con số trên 23 nghìn tỷ đồng/năm.

Trước tình hình sử dụng thuốc lá rất phổ biến và gánh nặng bệnh tật cũng như kinh tế lớn như vậy, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát tiêu dùng thuốc lá là hết sức cần thiết. Việt Nam cũng đã thể hiện các cam kết của mình thông qua việc phê chuẩn Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới năm 2004 và ban hành Luật phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2012. Ngày 25/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”, trong đó quy định rõ mục tiêu đến năm 2020 là giảm tỷ lệ hút thuốc của thanh thiếu niên từ 26% xuống 18%, tỷ lệ hút thuốc nam giới giảm từ 47,4% xuống 39%, tỷ lệ hút thuốc nữ giới xuống dưới 1,4%.

Với những chính sách và biện pháp cần thiết, tình trạng hút thuốc lá ở nước ta bước đầu có những chuyển biến nhất định. Qua kết quả điều tra năm 2015 so với trước đó 5 năm, cho thấy tỷ lệ hút thuốc ở cả nam và nữ có xu hướng giảm từ 23,8% xuống 22,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cũng giảm, trong đó giảm mạnh nhất là tại trường đại học với từ 54,3% xuống 37,9%; trên các phương tiện giao thông công cộng từ 34,4% xuống 19,4%; đặc biệt, tại các khu vực thành thị, tỷ lệ hút thuốc cũng giảm đáng kể từ 23,3% xuống 20,6%... Tuy nhiên một số nghiên cứu cho rằng, tình trạng hút thuốc lá ở giới trẻ đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Có tới 21% nam thanh niên từ 16 - 24 tuổi hút thuốc. Nghiên cứu tình trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh ở độ tuổi 13 - 15 cũng cho thấy, tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%; có 10,3% học sinh nam và 4% học sinh nữ độ tuổi 13 - 15 trả lời có ý định sẽ hút thuốc trong tương lai.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Ngày 31/5 hàng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá. Tại Việt Nam, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2017 được tổ chức từ ngày 25 - 31/5. Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề  “Thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới đề cập tới những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra. Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, các ngành các cấp, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; cần phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm; hạn chế việc sản xuất và nhập khẩu thuốc lá. Ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng và trong thanh niên, thiếu niên là việc làm cấp bách để cùng nhau xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc vì sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì môi trường không khói thuốc lá