Theo dõi trên

Vì một nền nông nghiệp sạch

04/09/2018, 08:34

BT- Mới đây, Tòa cấp bang San Francisco (Mỹ) đã kết luận Monsanto, công ty hóa chất sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, đã không cảnh báo khách hàng về rủi ro ung thư khi sử dụng những loại thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate của hãng này. Đồng thời, tòa yêu cầu Monsanto bồi thường cho một chuyên viên vệ sinh ở một ngôi trường tại California, tổng số tiền 289 triệu USD do đã từng sử dụng 2 loại thuốc diệt cỏ của Monsanto chứa glyphosate dẫn đến bị ung thư hạch bạch huyết.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm và phản đối mạnh mẽ việc sử dụng thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất glyphosate vì có khả năng gây ung thư, thì tại Việt Nam, thuốc diệt cỏ này lại bán rất chạy, người dân vẫn sử dụng thường xuyên. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, mỗi năm cả nước sử dụng đến 30.000 tấn thuốc diệt cỏ để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có đến 60% lượng thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất glyphosate có khả năng gây ung thư do tập đoàn Monsanto cung cấp. Một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp cho biết, tất cả các loại thuốc diệt cỏ đều không khuyến khích sử dụng, đặc biệt, loại hóa chất glyphosate có trong thuốc diệt cỏ còn liệt vào danh sách hoạt chất trong thuốc bảo vệ thực vật bị hạn chế sử dụng, có khả năng gây ung thư. Thực tế cho thấy, không chỉ thuốc diệt cỏ mà nguy cơ các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích sinh trưởng… bị lạm dụng rất nhiều đã gây nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, bởi các hóa chất kim loại nặng tồn dư trong nông sản, thủy sản, thực phẩm rồi đi vào cơ thể con người qua con đường ăn uống.

Rõ ràng, thực phẩm bẩn, độc hại, lạm dụng hóa chất được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng nhiều căn bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tương lai con người. Đồng thời nó cũng là một rào cản rất lớn đến việc xuất khẩu hàng hóa, khi mà mỗi năm năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 40 tỷ USD hàng hóa nông sản đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính. Nếu chúng ta không có những biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật sẽ là nguy cơ lớn cho hàng hóa xuất khẩu trong tương lai và sẽ là nguyên nhân “bóp chết” nền nông nghiệp Việt Nam.

Để có một nền nông nghiệp sạch, điều cần làm là các cơ quan quản lý nhà nước phải sử dụng công cụ, chính sách để kiểm soát, ngăn chặn việc lạm dụng hóa chất trong nông nghiệp; kiên quyết loại bỏ các hóa chất độc hại, xử lý trách nhiệm các cơ quan cấp phép bừa bãi cho doanh nghiệp nhập khẩu và sử dụng hóa chất cấm. Đồng thời phải xây dựng được lộ trình phát triển một nền nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

Mặt khác phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng và kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân. Hướng dẫn, vận động người sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng; thuốc thú y, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; chất bảo quản, phụ gia trong bảo quản, chế biến nông sản, thực phẩm và đảm bảo điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh. Phát triển các mô hình sản xuất áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thực hành sản xuất tốt, liên kết sản xuất theo chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng những vùng sản xuất hàng hóa tập trung và khuyến khích giám sát cộng đồng trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm của các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã khẳng định việc xây một nền nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch cho gần 100 triệu dân Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới là yêu cầu lớn cho phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Vì chỉ có phát triển nền nông hiệp hữu cơ trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mới đi đến một nền nông nghiệp sạch, bền vững, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và an toàn cho con người. đó là hướng đi lâu dài, bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì một nền nông nghiệp sạch