Theo dõi trên

Vì sao dân không vay được vốn đào ao, xây bể chứa nước ?

29/07/2020, 14:18

BTO - Cách đây hơn 3 năm, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1744/QĐ-UBND ngày 27/6/2017 về kế hoạch xây dựng bể chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn, giai đoạn 2018-2020.

Kế hoạch xuất phát từ tình hình biến đổi khí hậu khiến nắng hạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là vùng sâu, xa, vùng chưa có công trình cấp nước tập trung và thủy lợi, do thiếu nguồn nước.

Để chống hạn, người dân đã tự đào ao, xây bể trữ nước sinh hoạt và tưới cây trồng trong mùa khô. Nhưng rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn trong đào ao, xây bể chứa, cần được nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2020 xây dựng được 800 bể chứa nước sinh hoạt, 800 ao trữ nước tưới cây trồng. Đối tượng được vay vốn từ ngân hàng NN-PTNT để đào ao, xây bể chứa nước là hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở các vùng thường xuyên thiếu nước sinh hoạt và sản xuất (có danh sách xã - phường - thị trấn kèm theo quyết định).

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo chất lượng, quyết định này còn ban hành kèm theo các thiết kế mẫu bể chứa nước và hướng dẫn kỹ thuật đào ao trữ nước, để dân thực hiện...

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh vừa diễn ra, đại biểu HĐND chất vấn: vì sao Bình Thuận vẫn thiếu nước sinh hoạt gay gắt cho dân trong mùa khô? Vì sao kế hoạch xây dựng bể chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn không thực hiện được?

Thực tế, Bình Thuận vừa trải qua một đợt hạn hán gay gắt nhất trong 10 năm trở lại đây. Nắng nóng kéo dài, nguồn nước cạn kiệt, hơn 25.000 hộ/93.000 khẩu thiếu nước sinh hoạt. Nhiều nơi dân phải mua nước sinh hoạt với giá cao. Nhiều người phải mua nước xe bồn về cứu vườn thanh long.

Do không có tài sản thế chấp, hầu hết hộ nghèo, cận nghèo không thể vay vốn tại ngân hàng NN-PTNT để đào ao, xây bể chứa, hay mua bồn chứa nước. Mặt khác các hộ đã vay ở ngân hàng khác, do lo ngại khả năng trả nợ nên không dám vay vốn xây bể chứa nước.

Có nơi, huyện đề nghị ngân hàng với hộ dân vay khoản nhỏ để xây bể chứa nước, thì tạo điều kiện cho vay không cần thế chấp tài sản, nhưng ngân hàng thương mại cho vay phải có tài sản bảo đảm.

Đại biểu HĐND tỉnh truy vấn ngành NN-PTNT: vì sao HĐND tỉnh đã có nghị quyết, chủ trương hỗ trợ dân vay đào ao, xây bể chứa nước chống hạn, mà không thực hiện được? ngành NN-PTNT đã có biện pháp nào chưa tháo gỡ bế tắc trên ? (như chuyển chương trình này qua ngân hàng chính sách thực hiện).

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng: biến đổi khí hậu đang làm mùa khô ở Bình Thuận dài hơn, mùa mưa kết thúc sớm hơn. Một trong nhiều giải pháp chống hạn là không để lượng nước mưa trôi hết ra biển, rất lãng phí nguồn nước ngọt, vì vậy mùa mưa phải làm ao hồ, bể chứa trữ nước dùng cho mùa khô hạn. Vấn đề nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân cần phải tiếp tục cố gắng trong nhiều nhiệm kỳ nữa, với nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao dân không vay được vốn đào ao, xây bể chứa nước ?