Theo dõi trên

Vì sự an toàn lưới điện cao áp mùa nắng nóng

28/03/2018, 08:09 - Lượt đọc: 31

BT- Theo quy hoạch đầu tư phát triển năng lượng, đến năm 2020 Bình Thuận có thể trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước với tổng công suất của các nhà máy điện trên 11.000MW. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nhà máy thủy điện hoàn thành đưa vào vận hành có công suất tương đối lớn như: Hàm Thuận (300MW), Đa Mi (175MW), Đại Ninh (300MW), Bắc Bình (33MW)... Đặc biệt là Trung tâm điện lực trọng điểm quốc gia Điện lực Vĩnh Tân công suất 5.624MW đang được đầu tư xây dựng và vận hành một số nhà máy có công suất lớn.

Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình phát điện là việc phát triển hệ thống đường dây tải điện. Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 456 km đường dây 220kV, 500kV và 3 trạm biến áp, với công suất 1.950MWA. Trong đó, trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân là điểm kết nối để tiếp nhận và truyền tải công suất của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và nhiệt điện Vĩnh Tân 4 thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và Nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi với công suất lên đến 2.150 MW. Trong năm 2017, hệ thống lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và truyền tải cung cấp điện cho Bình Thuận là 2,297 tỷ kWh, cung cấp cho các tỉnh phía Nam là 6,256 tỷ kWh, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, đảm bảo ổn định chính trị và an ninh quốc phòng của đất nước.

Các công trình lưới điện truyền tải được phân bố diện rộng, đi qua 60 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn 7 huyện, thị, thành phố của tỉnh, với địa hình khá phức tạp, trong đó có nhiều đoạn đi qua khu vực rừng núi hiểm trở, xa khu dân cư nên dễ xảy ra vụ trộm cắp vật tư, thiết bị tại các trụ điện, trạm biến áp. Bên cạnh đó, các vụ đốt nương làm rẫy, xây dựng trái phép trong hành lang bảo vệ lưới điện là tình trạng khai thác đất, cát xây dựng trái phép, gây sạt lở, sụt lún dẫn đến nguy cơ ngã đổ trụ điện, ảnh hưởng tới lưới điện…

Hệ thống truyền tải điện cao áp thuộc danh mục quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Để đảm bảo lưới điện truyền tải 500kV luôn vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện năng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần sự quan tâm của cộng đồng xã hội, chính quyền địa phương và ngành điện. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các nguy cơ gây mất an toàn hành lang lưới điện một phần là do người dân chưa hiểu rõ quy định của Nhà nước về việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và thường chủ quan, không lường trước những nguy hiểm, tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra khi xây dựng nhà, công trình kiến trúc gần công trình điện. Do vậy, các đơn vị quản lý lưới điện cao áp cần chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng báo, đài để tuyên truyền về các hành vi nghiêm cấm và hậu quả của việc vi phạm an toàn lưới điện cao áp; đưa thông tin, hình ảnh về các vụ việc vi phạm trên địa bàn và xử lý vi phạm để nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn và bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Cùng với tuyên truyền, Công ty Điện lực, Chi nhánh Điện cao thế Bình Thuận, Truyền tải điện Bình Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương nơi có lưới điện cao áp đi qua thường xuyên tiến hành kiểm tra, sửa chữa các điểm không an toàn hoặc những điểm có nguy cơ rò rỉ điện trên lưới cao áp để khẩn trương khắc phục. Đồng thời chú ý tổ chức phát quang, bảo vệ công trình lưới điện nhằm hạn chế phát sinh mới nhà ở, công trình, pa - nô, biển quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp. Khi phát hiện hành vi vi phạm phải kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết theo thẩm quyền, trường hợp nhận thấy việc cung cấp điện thiếu an toàn có thể thông báo cơ quan quản lý nhà nước về điện ra lệnh ngừng cung cấp, buộc hộ vi phạm chấp hành biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn…

Hiện đang cao điểm mùa nắng nóng, thường xảy ra nguy cơ cháy rừng và việc đốt rừng làm nương rẫy, ảnh hưởng đến hệ thống đường dây cao áp đi qua. Ngành điện cần phối hợp chính quyền địa phương và người dân sinh sống gần hành lang đường dây 220kV, 500kV để nắm bắt thông tin về đốt rừng, nương rẫy, thi công gần hành lang an toàn lưới điện; tổ chức ký cam kết phòng cháy chữa cháy rừng với tất cả các hộ có nương rẫy dọc hành lang đường dây 220kV, 500kV và ký biên bản phối hợp phòng cháy chữa cháy rừng với Hạt Kiểm lâm tại các khu vực tuyến đường dây đi qua để chủ động chủ động phối hợp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sự an toàn lưới điện cao áp mùa nắng nóng