Theo dõi trên

Vỉa hè lại… thất thủ ?

24/08/2017, 13:39 - Lượt đọc: 6

BTO- 5 tháng trước, cùng với cả nước Bình Thuận khí thế ra quân lập lại trật tự đô thị, tiêu điểm là TP Phan thiết - nơi nạn lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán, họp chợ đã phổ biến.

Chủ trương đúng, hợp lòng dân, nên nhiều điểm “nóng” về trật tự đô thị đã nhanh chóng trở nên gọn gàng, thông thoáng. Nhiều tuyến đường, khu vực đang bầy hầy, nhếch nhác đã sạch đẹp, rộng rãi. Rất nhiều biển quảng cáo, mái hiên nhà, bậc tam cấp, lối lên xuống lấn ra vỉa hè, của các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã bị dỡ bỏ mà không gặp phải sự cản trở, chống đối gì từ phía người dân.

Chợ lấn chiếm hết lề đường. Ảnh minh họa

Nhưng ngay từ lúc đó, dư luận đã hoài nghi về hiệu quả lâu dài của đợt ra quân lập lại trật tự đô thị này, bởi Phan Thiết đã nhiều lần “ra quân” nhưng “đâu lại vào đấy”.

Nay thì hoài nghi ấy lại đúng. Bài báo “Lập lại trật tự đô thị - vẫn mãi là phong trào” trên báo Bình Thuận vừa phản ánh: tình trạng tái chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán lại tái diễn trên nhiều tuyến đường chính của TP Phan Thiết. Nhiều quán nhậu, café, bán hàng lưu động ngang nhiên chiếm vỉa hè, lòng, lề đường kinh doanh, có phần nhộn nhịp hơn trước. Người buôn bán vỉa hè sau thời gian nghe ngóng, thấy chính quyền lơi lỏng, lại rục rịch ‘ra quân” tái chiếm - như hàng chục năm nay vẫn thế.

Chẳng lẽ một lần nữa chính quyền nhận thêm “bàn thua” trong “cuộc chiến vỉa hè”?

Dư luận cho rằng: Nếu cứ làm theo kiểu “phong trào”, rầm rộ ra quân nhưng “đánh trống bỏ dùi”, “bắt cóc bỏ dĩa”, thì vỉa hè không bị “thất thủ”, không bị tái chiếm, không nhếch nhác, bầy hầy, mới là chuyện lạ.

TP Phan Thiết cần thiết thành lập những đoàn kiểm tra việc duy trì trật tự đô thị, kỷ luật cán bộ phường buông lỏng quản lý để vỉa hè bị tái chiếm. Cũng cần thiết làm rõ có hay không “lợi ích nhóm”, buông lỏng quản lý vỉa hè để trục lợi?

Không nên tiếp tục “điệp khúc” đổ lỗi cho ý thức chấp hành của người dân, mà nên nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm và năng lực quản lý của mình.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỉa hè lại… thất thủ ?