Theo dõi trên

Vừa chống dịch, vừa khôi phục sản xuất kinh doanh

28/02/2020, 17:09

BT- Hơn 1 tháng qua, từ sau tếtnguyên đán Canh Tý, dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống: Hàng triệu học sinh nghỉ học; các lễ hội bị hủy; “bóng ma” Covid-19 đẩy giá vàng tăng vọt. Dường như ai cũng “co” mình lại phòng thủ, hạn chế đi du lịch, tránh đến nơi đông đúc. Đúng như một chuyên gia nhận xét: “Nỗi sợ virus đang lan khắp cả nước, với tốc độ nhanh hơn nhiều so với chính virus”.

Hàng loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đã ảnh hưởng rõ rệt tới hoạt động du lịch, xuất khẩu nông sản, vận tải, dịch vụ ăn uống, các ngành - nghề có “đầu vào”, “đầu ra” phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như dệt may, da giày, túi xách, nhựa, nhuộm...Rất nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất. Rất nhiều doanh nghiệp khác sẽ phải đóng cửa ngừng hoạt động, sa thải nhân công, nếu dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng dây chuyền tới việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn tác động mạnh đến tâm lý, tinh thần cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên. Tâm lý lo sợ thái quá và các biện pháp phòng vệ quá mức ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội. Trong cán bộ, công chức, viên chức đã xuất hiện tâm lý khoanh tay, án binh bất động chờ dịch bệnh qua đi. “Virus trì trệ” này dễ lây lan trong hệ thống chính trị nếu không làm công tác tư tưởng kịp thời. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong nhiều cuộc họp Chính phủ gần đây đã cảnh báo phải vừa chống virus corona, vừa chống “virus trì trệ” (tức là lấy lý do dịch bệnh mà không chịu làm việc, không chịu hành động, làm sản xuất kinh doanh đình trệ, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân).

Chính phủ đang cân nhắc để có một chỉ thị về các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giúp các doanh nghiệp tìm thị trường thay thế, thúc đẩy kinh tế phát triển vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mục tiêu kép là ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân, đồng thời bảo đảm các mục tiêu phát triển của đất nước.

Cùng cả nước, từ sau tết Bình Thuận vừa quyết liệt “chống dịch như chống giặc”, vừa cố gắng tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thanh long và hoạt động du lịch. Nhưng năm nay Bình Thuận còn có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng phải làm, đó là: tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió, điện mặt trời, công trình truyền tải điện, các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận; sân bay Phan Thiết, các dự án tổ hợp du lịch-thương mại-dịch vụ quy mô lớn... Các công trình, dự án này có ý nghĩa tháo gỡ “điểm nghẽn” của Bình Thuận, nên không thể vì lý do dịch bệnh mà trì hoãn được. Đặc biệt công tác chuẩn bị tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới đại hội XIII của Đảng là rất quan trọng.

Hôm qua (27/2), đội ngũ y bác sĩ trên cả nước chấp nhận không tổ chức các hoạt động tôn vinh Ngày thầy thuốc, không nhận hoa, quà tặng, lời chúc mừng để tập trung phòng chống dịch. Đó là tinh thần trách nhiệm rất đáng biểu dương trong bối cảnh cả thế giới đang căng mình chống dịch bệnh Covid-19.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa chống dịch, vừa khôi phục sản xuất kinh doanh