Theo dõi trên

Vực dậy du lịch

22/10/2021, 08:50 - Lượt đọc: 48

BT- Trong 26 năm qua, chưa bao giờ không khí kỷ niệm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10) trầm lắng như năm nay. Do ảnh hưởng dịch bệnh, nên không có các lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng, các buổi lễ tôn vinh doanh nghiệp du lịch làm ăn giỏi, đóng góp nhiều cho xã hội.

Sau 2 năm dịch bệnh dai dẳng, du lịch đã kiệt quệ, cả về tinh thần và sức lực, “mở cửa hay là chết” là vấn đề đang đặt ra với các doanh nghiệp du lịch. Vực dậy du lịch không phải là một khẩu hiệu chính trị, mà thực sự là ước mong của biết bao doanh nghiệp, gia đình, người lao động mà công ăn việc làm, thu nhập, sinh kế, miếng cơm manh áo gắn liền với hoạt động du lịch. Vì thế, vực dậy du lịch cũng là nhiệm vụ hàng đầu của nhiều quốc gia và chính quyền các địa phương (trong đó có Bình Thuận) trong lúc này.

Trong hoàn cảnh rất khó khăn ấy, tuần qua Tỉnh ủy Bình Thuận đã thông qua Dự thảo nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nếu so sánh với các nhiệm kỳ trước, du lịch Bình Thuận trong nhiệm kỳ này có nhiều cơ hội hơn để bứt phá. Đó là Khu du lịch Mũi Né đã chính thức được Chính phủ công nhận là khu du lịch quốc gia. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai là “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông đã được tháo gỡ, Bình Thuận sẽ có sân bay, đường cao tốc. Dù dịch bệnh hoành hành nhưng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang nên hình hài, nếu hoàn thành theo đúng kế hoạch vào cuối năm 2022, thì sẽ rút ngắn thời gian từ TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận còn một nửa (2 giờ), tạo cơ hội rất tốt cho du lịch Bình Thuận tăng tốc.

Tình trạng chồng lấn quy hoạch titan và du lịch, làm hàng trăm dự án nhiều năm nay không triển khai được, cũng được tháo gỡ bằng Nghị định 51/2021/NĐ-CP của Chính phủ, về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL 28B nối Bình Thuận - Lâm Đồng (dài 69 km), vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Có tuyến quốc lộ này cộng với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, sẽ giúp hình thành nên tam giác du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng, với 3 sản phẩm đặc thù: “Chợ Bến Thành - hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”. Với hơn 1.600 tỷ đồng vốn đầu tư, Bình Thuận cũng đang khẩn trương thi công xây dựng 2 tuyến đường ven biển, có tác dụng thúc đẩy du lịch phía nam phát triển, đó là ĐT 719B Phan Thiết - Kê Gà và ĐT 719 Kê Gà - Tân Thiện.

Bình Thuận đã là điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, với các dự án du lịch quy mô lớn đang triển khai, có thể tạo ra bước đột phá mới. Tương lai du lịch Bình Thuận sẽ gọi được những “đại bàng” lớn hơn nữa.

Chính từ những thời cơ, thuận lợi hơn trước ấy, dù dự báo du lịch sẽ còn nhiều khó khăn, chậm phục hồi do ảnh hưởng nặng nề, dai dẳng đại dịch Covid-19, nhưng nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vẫn tự tin khẳng định sẽ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột của Bình Thuận trong những năm tới, đóng góp lớn hơn vào GRDP và tạo ra hàng trăm ngàn việc làm cho nhân dân.

Đặc biệt, nghị quyết này dành hẳn một phần đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thiết thực để phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh tác động đại dịch Covid-19. Đó là: đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người lao động ngành du lịch; triển khai các chương trình kích cầu nội địa, tăng cường truyền thông quảng bá, áp dụng hộ chiếu vắc xin, thu hút du khách trong nước và quốc tế; giảm phí, lệ phí, các thủ tục, giảm tiền ký quỹ kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch…

Nghị quyết chuyên đề về du lịch ra đời trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn này sẽ là một liều “vắc xin tinh thần” giúp du lịch Bình Thuận xốc lại tinh thần và lực lượng, bắt tay vào phục hồi hoạt động. Dự kiến vào đúng Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10) tới, sẽ có một sự kiện là lễ đón du khách đầu tiên tới Bình Thuận sau thời gian dài giãn cách xã hội, đánh dấu việc các cơ sở du lịch đủ điều kiện bắt đầu mở cửa đón khách trở lại.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vực dậy du lịch