Theo dõi trên

Vươn tầm cao mới!

21/01/2020, 14:55

BX- Mùa xuân ấm áp tươi đẹp đã về, những cánh hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc, những mầm non xanh nõn, mượt mà cùng cây cối xanh tươi như những nét chấm phá nhẹ nhàng giữa bầu trời trong xanh tạo nên cảnh vật mùa xuân tràn đầy sức sống, mang tới cho muôn loài sự ấm áp của đất trời; xuân Canh Tý - 2020 đã và đang đến rất gần với chúng ta. Năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận đón xuân Canh Tý - 2020 với một không khí tràn đầy phấn khởi, bởi tỉnh nhà vừa trải qua một năm gặt hái nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực.

Nhìn lại năm qua, một năm mà ai cũng ví Bình Thuận như ở trạng thái “cá vượt vũ môn”, có nghĩa đã chuẩn bị đầy đủ, đã tỏa sáng ở một số lĩnh vực quyết định cho sự phát triển, mới thấy ví von trên là không nói quá. Sự tỏa sáng ấy có thể từ sự xuất hiện của hàng loạt dự án điện mặt trời khiến nhiều vùng đất hoang hóa trên địa bàn tỉnh bỗng có giá trị cao, không chỉ trong sử dụng đất sinh lợi nhuận mà nhiều nông dân bỗng đổi đời nhanh chóng; có thể từ sự xuất hiện dồn dập của nhiều dự án lớn, đa mục tiêu… ví dụ trên lĩnh vực du lịch có dự án kinh doanh tổng hợp với tầm vóc khu phức hợp du lịch, thể thao, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển; trên lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi, điện khí với vốn đầu tư hàng chục triệu USD, trên lĩnh vực nông nghiệp có những dự án đầu tư sản xuất giống công nghệ cao… đã góp phần kéo theo nhiều nhà đầu tư quan tâm đến tiềm năng của tỉnh, góp phần tạo ra không khí đầu tư vào tỉnh cực kỳ sôi động. Điểm sáng trên như trục đường chính ấy đã lan tỏa ra các đường xương cá mà kết quả là những thành tựu trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh trong năm 2019. Thực tế, chính các dự án đầu tư được triển khai đã góp phần tích cực giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh căn bản được giữ vững. Cùng với những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng đã được các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo. Các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc, kỷ cương, kỷ luật đảng được tăng cường; chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng sinh hoạt chi bộ trên bình diện chung ngày càng được nâng lên; đa số cấp ủy, tổ chức Đảng thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, thách thức, đáng lưu ý là: Chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh, quy mô của nền kinh tế còn hạn chế; năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chưa cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ; nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, sự gia tăng mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, diện tích và sản lượng lương thực giảm. Giáo dục toàn diện có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ học sinh bỏ học, nhất là ở cấp trung học cơ sở là vấn đề nhiều trăn trở. Công tác đào tạo nghề còn hạn chế, chưa gắn chặt với nhu cầu của thị trường lao động. Việc thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh còn nhiều bất cập, vướng mắc. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh từng lúc, từng nơi vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp…

Xuân Canh Tý - 2020 đang đến. Đường cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công vào đầu năm, theo kế hoạch. Sân bay Phan Thiết đã được bàn bạc xong mọi chuyện và chỉ chờ Bộ Quốc phòng đổ vốn đầu tư. Những tuyến đường kết nối các tỉnh lân cận như QL 28B, QL 55... sẽ mở rộng để xe container chở hàng từ các tỉnh Tây Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, miền Trung về Cảng Vĩnh Tân - Tuy Phong, nơi đang hình thành một trung tâm Logictics tầm cỡ; rồi những đầu tư để Kê Gà, Mũi Né thành khu du lịch trọng điểm quốc gia... Tất cả những dự án, những dự định rất gần ấy là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đón xuân Canh Tý - 2020 với tâm thế hào hứng rằng đã đến lúc Bình Thuận vươn lên tầm cao mới và sẽ mang một tầm vóc mới, đưa tỉnh trở thành điểm kết nối trong hành trình phát triển kinh tế của vùng Nam Trung bộ và cả Đông Nam bộ, chứ không đơn thuần chỉ là tỉnh lẻ.

 Với khí thế mạnh mẽ từ những thành quả mà tỉnh nhà đã đạt được trong năm qua, cùng với những quyết định sáng suốt, những giải pháp cụ thể, phù hợp của lãnh đạo tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt là bằng tất cả sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân, chắc chắn rằng bước qua năm Canh Tý - 2020, Bình Thuận sẽ đạt được kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã đề ra, thúc đẩy tỉnh nhà phát triển toàn diện, đưa Bình Thuận phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

Bình Thuận, vươn tầm cao mới, đón thắng lợi mới!                                            

Bình Thuận



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính
“Nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn; đặc biệt nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức đối với hồ sơ (TTHC) thủ tục hành chính trễ hẹn theo đúng quy định”... Đây là những yêu cầu trọng tâm của Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết về thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn tầm cao mới!