Theo dõi trên

Xã hội hóa mạnh mẽ đầu tư kết cấu hạ tầng

28/01/2016, 09:42

BT- Xã hội hóa đầu tư, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng là hướng đi tất yếu nhằm huy động nhiều nguồn lực từ xã hội cùng với Nhà nước để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như từng địa phương. Trong những năm qua nhiều công trình trên địa bàn tỉnh như đường giao thông, bến cảng, sân bay, công trình thủy lợi, nhà máy phát điện, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, cơ sở luyện tập thể dục thể thao, cơ sở du lịch… đã được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, giảm gánh nặng đầu tư công giúp Nhà nước tập trung tốt hơn nguồn lực cho các lĩnh vực khác, trong đó có an sinh xã hội.

Nhìn lại lĩnh vực đầu tư công trong thời gian qua cho thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém như công tác thẩm định, bố trí vốn đầu tư chưa thật sự tốt, tình trạng đầu tư dàn trải; các công trình, dự án dở dang do thiếu vốn; tình trạng lãng phí, hiệu quả đầu tư thấp vẫn còn khá phổ biến. Trong khi đó, với việc  xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thời gian qua mang lại hiệu quả “kép” rõ rệt, vừa giúp giảm sức ép lên đầu tư công, vừa giúp nâng cao hiệu quả đầu tư. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi các nguồn thu ngân sách nhà nước vẫn còn khó khăn do giá dầu thô liên tục giảm mạnh, trong khi nguồn thu từ thuế cũng bị ảnh hưởng bởi sự yếu kém của nền kinh tế và thực hiện các chính sách miễn giảm của chính phủ. Do đó xã hội hóa đầu tư  là hướng đi tất yếu trên con đường phát triển của tỉnh.

Nhìn lại việc đầu tư phát triển năm 2015 trên địa bàn tỉnh cho thấy nguồn vốn nhà nước chỉ chiếm khoảng 14% tổng đầu tư toàn xã hội (2.370/16.500 tỷ đồng), trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh là 750 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng vốn đầu tư, điều đó cho thấy việc xã hội hóa đầu tư quan trọng như thế nào. Năm 2016, theo kế hoạch nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tập trung của tỉnh là 1.032 tỷ đồng, nếu tính theo tỷ lệ của năm 2015, thì năm 2016 phải huy đồng từ nguồn xã hội hóa phải trên 17.000 tỷ đồng.

Để xã hội hóa đầu tư thuận lợi, đạt kết quả cao, tỉnh cần chú trọng thu hút mời gọi những nhà đầu tư lớn có tiềm năng, hỗ trợ đầu tư và tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, động lực, có tính chất đột phá và đảm bảo cho sự phát triển bền vững; chủ động tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, vận dụng hiệu quả chế độ chính sách, pháp luật, đồng thời tập trung đẩy mạnh các đột phá chiến lược, đảm bảo giải quyết đồng bộ các nút thắt, điểm nghẽn của sự phát triển, nhất là tập trung vào các đột phá chiến lược về hạ tầng, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực.

Để huy động được nguồn lực xã hội cần phải có cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước, trong tỉnh. Cùng với cơ chế chính sách chung cần có những cơ chế  đặc thù, cụ thể cho từng dự án nhất là lĩnh vực giải phóng mặt bằng nhằm tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Bộ máy chính quyền các cấp phải quyết liệt trong việc triển khai chỉ đạo thực hiện các dự án, nhất là các dự án  trọng điểm, động lực; tập trung quyết liệt trong giải quyết thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, huy động vốn hỗ trợ. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong các thủ tục đầu tư để rút ngắn tối đa thời gian cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư tại địa phương.  Đồng thời, chính quyền thường xuyên tổ chức đối thoại, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Chú trọng quán triệt, tuyên truyền về chủ trương, chính sách và vận động để có sự đồng lòng, ủng hộ và hỗ trợ của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng và tích cự tham gia các phong trào xây dựng nông mới,  làm giao thông nông thôn, thủy lợi nhỏ, xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở…

Hồng Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã hội hóa mạnh mẽ đầu tư kết cấu hạ tầng