Theo dõi trên

Xóa bỏ định kiến về kinh tế đêm

14/08/2020, 08:13 - Lượt đọc: 66

BT- Ngày 27/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Mục tiêu nhằm khai thác tiềm năng phát triển kinh tế đêm, tận dụng tối đa cơ hội tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân, đồng thời hạn chế rủi ro, tác động tiêu cực tới an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Trước mắt, đề án cho phép thực hiện thí điểm kéo dài các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm và du lịch, từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, tại một số khu du lịch hấp dẫn thuộc 10 thành phố, trung tâm lớn có đông du khách như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Phú Quốc. Từ đó đánh giá hiệu quả, hoàn thiện mô hình, nhân rộng ra toàn quốc.

Một vấn đề quan trọng là an ninh, an toàn cho du khách. Đề án cũng cho phép thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch tại các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế đêm, để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự và an toàn cho du khách.

Một trong nhiều giải pháp thực hiện đề án là phải xóa bỏ định kiến tiêu cực về kinh tế đêm, cùng tư duy “không quản được thì cấm” trong các cơ quan quản lý nhà nước. Cần nhìn nhận kinh tế đêm nếu được quản lý tốt, sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng du lịch, dịch vụ, mua sắm, quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Ở Việt Nam những năm qua kinh tế đêm bước đầu phát triển ở các thành phố, trung tâm du lịch như một xu thế tất yếu. Dù chưa được định hướng, quy hoạch, hay có chính sách cụ thể, nhưng các hoạt động kinh tế đêm như mua sắm, ăn uống, giải trí đã diễn ra sôi động chủ yếu sau 18 giờ. Nhiều thành phố lớn đã có phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm, phố không ngủ... Nhiều địa phương đã có đề án phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm, để thu hút du khách, giữ chân du khách lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Tuy nhiên, phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam còn gặp nhiều “rào cản” về cơ chế quản lý và cả về nhận thức, còn tự phát, manh mún, nhỏ lẻ và chưa có chiến lược bài bản. Với việc ban hành Đề án phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam, Chính phủ đã “bật đèn xanh” khuyến khích các địa phương mạnh dạn đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, để tăng trưởng kinh tế (nhất là du lịch) sau suy thoái do đại dịch Covid-19.

Bình Thuận sau 1/4 thế kỷ phát triển du lịch, đời sống về đêm ở nhiều điểm, khu du lịch đã sôi động hơn hẳn. Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, hàng quán, đường phố trở nên tấp nập về đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí của du khách. Kinh tế đêm đã đem lại công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành một phần tất yếu của du lịch Bình Thuận.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Mũi Né thành khu du lịch quốc gia có tầm cỡ quốc tế (12/2018), nhiều tập đoàn đã triển khai các dự án quy mô tại Bình Thuận, như tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí Mũi Né Summerland của Hưng Lộc Phát Corp, với phố đi bộ dài 2.000 m, khu phố ẩm thực, giải trí, con đường lễ hội, tiệc tùng chuyên hoạt động về đêm; Tập đoàn Novaland với tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí Novaworld; hay tổ hợp nghỉ dưỡng - du lịch - thể thao biển Thanh Long Bay của Nam Croup... Cùng với các dự án hạ tầng như sân bay, đường cao tốc đang triển khai, hứa hẹn Bình Thuận sẽ thu hút đông du khách trong và ngoài nước trong những năm tới.

Với Đề án phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam vừa ban hành, dư luận hy vọng Đảng bộ - chính quyền tỉnh Bình Thuận trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 sẽ có kế hoạch, quy hoạch cụ thể để thu hút đầu tư, tổ chức phát triển kinh tế đêm một cách đồng bộ, có hệ thống, vừa khai thác được tiềm năng kinh tế đêm, vừa hạn chế các tác động tiêu cực tới an ninh trật tự, để làm giàu cho quê hương.

Trước tiên, khu vực “phố Tây” Mũi Né và “thủ đô resort” có thể thỏa mãn tất cả các yêu cầu: lưu trú, nghỉ dưỡng, thể thao, ăn uống, mua sắm, giải trí của du khách, có thể là lựa chọn thí điểm kinh tế đêm đầu tiên của Bình Thuận, để thu hút du khách đến trải nghiệm, lưu trú, chi tiêu nhiều hơn. Hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu tại đây sắp sửa hoàn thành vào cuối năm nay.

ĐẶNG DŨNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa bỏ định kiến về kinh tế đêm