Theo dõi trên

Ðón tết thời Covid-19

05/02/2021, 08:02 - Lượt đọc: 24

BT- Một năm dịch Covid-19 hoành hành đã làm cuộc sống của chúng ta thay đổi rất nhiều. Nhưng đúng vào thời điểm cận Tết Nguyên đán thì dịch lại bùng phát, với chủng virus mới lây lan chóng mặt trong cộng đồng. Vì thế trong dịp tết cổ truyền này dự báo sẽ có nhiều thay đổi cả về cách ăn tết, chơi tết của người dân.

Đầu tiên là chơi tết, do hàng loạt lễ hội mừng xuân đông vui, nhộn nhịp, cùng các hoạt động văn hóa - thể thao - nghệ thuật bị hủy, hoãn để tránh tập trung đông người, mọi người được khuyến cáo nên ở nhà, hạn chế ra đường, nên không khí tết này sẽ trầm lắng hơn. Thay vì “vui như tết”, năm nay an toàn vẫn là trên hết, nhu cầu giải trí, tiệc tùng, vui chơi tết sẽ giảm bớt. Mặt tích cực là tết này nạn kẹt xe, ô nhiễm môi trường, hay TNGT sẽ giảm bớt.

Khi kinh tế khó khăn thì cái đầu tiên người ta cắt giảm là du lịch.Rất nhiều tour tết sẽ bị hủy, hoãn, nhất là các tour đi xa, xu hướng ở nhà hoặc đi du lịch gần, vừa tiết kiệm lại an toàn. Trước đây các chuyến du lịch châu Âu, Singapore, Hàn Quốc... là lựa chọn của những gia đình khá giả trong dịp tết, nay buộc phải thay đổi. Mặt tích cực là thay vì những chuyến đi xa, người ta sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những phút giây đoàn tụ, quây quần sum họp trong tổ ấm gia đình yêu thương.

Phong tục, tập quán ngày tết người Việt thường đi thăm, chúc tết bà con, họ hàng, láng giềng... Tết thời Covid-19 người ta sẽ đơn giản hóa các nghi thức, giảm bớt tụ tập, ăn uống, chúc tụng, hoặc đi thăm hỏi trực tiếp nhau, thay vào đó là gọi điện, nhắn tin chúc tết. Nghe nói ở Singapore còn khuyến cáo người dân mừng tuổi qua mạng, tránh gặp mặt trực tiếp để chúc tết, nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona. Nước này còn ban hành hàng loạt lưu ý người dân cách ăn tết thời Covid-19 như: mọi người chỉ nên đi thăm các thành viên trong gia đình; đeo khẩu trang khi không ăn uống; các công ty không họp mặt mừng năm mới; cấm tổ chức múa lân, sư, rồng để tránh tụ tập đông người...

Cách ăn tết cũng phải thay đổi, mọi người sẽ giảm bớt đi ăn ngoài ở nhà hàng, quán xá (vừa đông đúc lại tốn kém), người ta sẽ ăn ở nhà nhiều hơn. Từ đó nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm cho mấy ngày tết sẽ tăng. Người ta cũng thích mua đồ ăn chế biến sẵn mang về nhà. Xu hướng mua sắm online lên ngôi. Có thể hàng quán sẽ khó khăn trong buôn bán dịp tết này, nhưng mặt tích cực là những bữa cơm gia đình ngày tết sẽ ấm áp hơn, giúp mọi người thêm gắn bó với gia đình của mình.

Nếu so sánh với biết bao gia đình tết này không thể đoàn viên, biết bao người tết này không thể về quê ăn tết cùng gia đình, rất nhiều người phải đi cách ly, nhiều địa phương bị phong tỏa, giãn cách trong những ngày tết, để trân quý hơn những phút giây được đoàn tụ, sum họp cùng gia đình của mình.

Covid-19 làm đảo lộn mọi thứ, người dân buộc phải thay đổi cách đón tết cho phù hợp hoàn cảnh chống dịch. Đảng, Chính phủ, toàn dân ta đồng lòng chung sức đẩy lùi đại dịch, để bước vào một năm mới tươi sáng hơn.  

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðón tết thời Covid-19