Theo dõi trên

10 năm thực hiện Luật Điện ảnh: Chủ yếu là phục vụ

24/11/2016, 09:06

BT - Thời gian qua, Bình Thuận đã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển điện ảnh, trong đó có việc duy trì phát hành và phổ biến phim. Nhất là tổ chức chiếu phim, đưa văn hóa về cơ sở phục vụ miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo ngày càng được tăng cường.

Qua 10 năm thực hiện Luật Điện ảnh, tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định về xây dựng thực hiện chiến lược phát triển, quy hoạch điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Bên cạnh đó, cùng với việc duy trì phát hành, phổ biến phim, tỉnh cũng đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa nhà rạp tại trung tâm Phan Thiết và từng bước xã hội hóa công tác phổ biến phim. Mặc dù nguồn lực còn hạn chế nhưng việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh giao.

         
   

         

            Tư vấn khách hàng chọn phim tại Lotte Phan Thiết.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện hai chức  năng được giao trong lĩnh vực phổ biến phim. Cụ thể, hoạt động kinh doanh chiếu phim tại rạp và tỉnh đặt hàng chiếu phim lưu động phục vụ người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và thiếu nhi. Bình quân hằng năm, trung tâm thực hiện trên 1.200 buổi chiếu và phục vụ cho 360.000 lượt người xem (từ năm 2006 đến nay thực hiện trên 10.000 buổi chiếu). Ngoài ra, trung tâm là đơn vị chủ lực tổ chức các đợt phim phục vụ nhân dân trong các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, đồng thời tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động trong việc phổ biến phim.

Song song, tỉnh đã duy trì và tổ chức các đội chiếu bóng lưu động liên huyện. Trong đó các đội được trang bị phương tiện vận chuyển, thiết bị kỹ thuật chiếu phim tương đối hiện đại với âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn, phù hợp với xu thế hiện nay, đảm bảo chất lượng phục vụ. Đồng thời, tổ chức đặt hàng Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh thực hiện các buổi chiếu phim kết hợp tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật củanhà nước, phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng nông thôn, bãi ngang, hải đảo và thiếu nhi. Qua từng năm đã mang lại hiệu quả xã hội khá tốt, được xem là một kênh thông tin tuyên truyền trong chuyển văn hóa về phục vụ cơ sở. Về hợp tác giao lưu quốc tế trong điện ảnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Liên hoan phim Nhật Bản tại Rạp 19/4 (TP Phan Thiết) để giới thiệu nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị của nước bạn, làm phong phú thêm sinh hoạt điện ảnh của nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra, hàng năm còn tổ chức Dạ hội điện ảnh phục vụ theo các chủ đề trọng tâm của  tỉnh với các loại hình văn hóa phối hợp đã làm công tác phổ biến phim đa dạng phục vụ ngày càng tốt đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn 1 rạp (Rạp 19/4 Phan Thiết) với 2 phòng chiếu tại TP Phan Thiết đang hoạt động. Do kinh phí hạn chế nên nhiều năm qua mới dừng ở mức chống xuống cấp. Gần đây ngân sách tỉnh đã hỗ trợ để trang bị máy chiếu phim kỹ thuật số 2K nhưng cũng mới được 1 phòng chiếu, hệ thống ghế cũ nên điều kiện phục vụ khán giả chưa đạt yêu cầu. Do đó chưa mang lại  hiệu quả kinh tế như mong muốn. Chính vì vậy, cuối năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, nâng cấp Rạp 19/4, TP Phan Thiết với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4,67 tỷ đồng trong giai đoạn  2016  -  2020. Riêng mảng chiếu bóng lưu động từ nguồn ngân sách của địa phương đã tạo điều kiện trang bị phương tiện vận chuyển chuyên dùng, thiết bị chiếu phim khá hiện đại đạt yêu cầu. Hiện nay, tại khu vực phía Bắc TP Phan Thiết có cụm rạp gồm 3 phòng chiếu nằm trong khu thương mại dịch vụ của Lotte được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị hiện  đại, lồng ghép với mô hình hoạt động đa năng chiếu phim và các dịch vụ phụ trợ thu hút được đông đảo người xem. 

K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 năm thực hiện Luật Điện ảnh: Chủ yếu là phục vụ