Theo dõi trên

20 năm… vô thường!

02/04/2021, 14:42

BT- Năm 2021, sẽ là một năm còn nhiều khó khăn đối với hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhưng có một hoạt động sẽ được diễn ra khắp nơi trong cả nước, đó là kỷ niệm 20 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cho dù đã 20 năm qua, người yêu nhạc vẫn chưa bao giờ thôi nhớ về những ca khúc của ông. Với âm nhạc của Trịnh Công Sơn, ngoài những bản tình ca, dễ nhìn thấy đâu đó quanh mình những câu chyện về thân phận, về quê hương và tình yêu…

Giống những nơi khác, TP. Phan Thiết cũng là nơi có đời sống văn nghệ khá phong phú. 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc quán, phòng trà cũng  bắt đầu những chương trình âm nhạc tưởng nhớ về ông. Phòng trà Guitar Gỗ (Thủ Khoa Huân, Phan Thiết) cũng quy tụ những giọng hát không chuyên để cùng xây dựng nên chương trình âm nhạc. Không gian vừa đủ, để làm ấm lòng người yêu nhạc. “Mình là người yêu nhạc, nên đây là dịp đặc biệt để gởi gắm tình yêu đó. Ở đây không có ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng lại là những tâm hồn yêu âm nhạc cháy bỏng với đam mê, cùng nhau làm nên một chương trình” – chị Ngô Thị Hồng Lê, chủ nhân Guitar Gỗ cho biết.

Nhóm nhạc Chốn Xưa là nhóm hoạt động thường xuyên hàng tuần cũng tổ chức một đêm “Tưởng nhớ Trịnh Công Sơn”, với những ca khúc đã làm nên tên tuổi ông và gắn bó trong đời sống người dân mãi đến hôm nay. Thời điểm này, đâu đó trong bất cứ không gian dù nhỏ, cũng có thể nghe lại “Biển nhớ”, “Cát bụi”, hay “Ru tình”… cứ nhẹ nhàng như một dòng chảy thấm vào tận cùng hồi ức. “Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ lớn, những sáng tác của ông gần như ai đam mê nhạc cũng yêu quý cả. Chúng tôi là một nhóm văn nghệ theo diện xã hội hóa, nhưng được sự hỗ trợ địa điểm cũng thay phiên tổ chức theo chủ đề hàng tuần. Vì vậy, âm nhạc Trịnh Công Sơn không thể thiếu và gắn bó với chúng tôi trong thời gian hoạt động suốt 2 năm qua”- chị Tuyết Liên (thành viên nhóm Chốn Xưa) chia sẻ.

Không chỉ sân chơi không chuyên, nhiều phòng trà, như Phan Thiết Xưa cũng tổ chức đêm nhạc Trịnh với những ca sĩ chuyên nghiệp từng gắn bó lâu năm với những phòng trà ở Phan Thiết như: Nguyên Lý, Ngọc Thúy, Lê Sang… Tùy theo cách thưởng thức, tùy theo tâm hồn người hâm mộ có thể tìm đến một góc nhỏ nào đó để trải lòng, để nghe lại những hồi ức cũ. Để qua đó thấy kỷ niệm của chính mình trong đó, nhìn lại chặng đường thanh xuân qua âm nhạc trong Trịnh Công Sơn. “Chúng tôi thường hay tổ chức những đêm nhạc của những nhạc sĩ nổi tiếng như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Ngô Thụy Miên, Lam Phương… Từ những chương trình này chúng tôi có thể có một sân chơi văn nghệ đúng nghĩa ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tập luyện với ban nhạc để có thể trình bày ca khúc tốt nhất, với những giọng hát chọn lọc trong quá trình sinh hoạt văn nghệ” – anh Phạm Đức Duy quản lý một nhạc quán chia sẻ.

20 năm rời cõi tạm, nhưng âm nhạc của Trịnh Công Sơn vẫn âm ỉ trong lòng người yêu nhạc. Món quà âm nhạc mà Trịnh Công Sơn để lại cho đời không chỉ có ca từ, giai điệu mà ở đó còn là thân phận con người theo từng cung bậc: Tình yêu và thân phận trong âm nhạc cứ gắn bó nhẹ nhàng như những nhánh sông đổ về biển. Lặng thầm bên góc đời của mỗi con người nhưng lại ngùn ngụt yêu thương như cách Trịnh Công Sơn mang âm nhạc của mình tặng cho đời. Nó là món quà vô giá gởi tặng công chúng, đến 20 năm sau về cõi tạm, người ta vẫn cứ nhắc nhở nhau về kỷ niệm như một người tri kỷ với ông qua âm nhạc.  

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 năm… vô thường!