Theo dõi trên

Âm nhạc và cuộc sống: Một số bài hát hợp với đám cưới

05/01/2018, 09:35

 BT- LTS: Cách đây không lâu trên Bình Thuận cuối tuần đề cập đến vấn đề: nhiều người khi hát mừng đám cưới đã hát những bài không thích hợp, dễ làm nhiều người sầu lòng.   Minh Trí giới thiệu với bạn đọc một số bài hát hợp với đám cưới để mọi người tham khảo.

...Đó là các bài: Chờ đông (Trần Thiện Thanh), Bài tango cho em (Lam Phương), Vui trong ngày cưới (Lê Minh), Đám cưới trên đường quê (Hoàng Thi Thơ), Thuyền hoa (Phạm Thế Mỹ), Tơ hồng (Nhất Sinh), Lâu đài tình ái (Trần Thiện Thanh), Tình cây và đất (Tô Thanh Tùng), Ngày xuân vui cưới (Quốc Anh), Duyên quê (Hoàng Thi Thơ)…

Chúng ta hãy lắng nghe Chờ đông (Trần Thiện Thanh): “Em ơi! Có phải ngoài trời đang mưa? Em ơi có phải trời đã sang đông?... Ta yêu thiết tha khi hè sang/ Và khi thu đến anh gom ánh sao cho đêm đêm kết thành vương miện/ Để mùa đông đám cưới đôi mình …” Lời bài hát rất tình cảm, những ngôn từ rất giản dị nhưng rất đẹp, linh hoạt, được khoác những giai điệu rất mượt mà, lại dễ thuộc.

Bài tango cho em (Lam Phương) thì sao? “Từ ngày có em về/ Nhà mình tràn ánh trăng thề/ Dòng nhạc tình đã tắt lâu/ Tuôn trào ngọt ngào như dòng suối…/ Giờ mình có nhau rồi/ Đời đẹp vì tiếng em cười/ Vượt nghìn trùng qua bể khơi/ Dắt dìu cùng về căn nhà mới/”. Lời bài hát ở đây đã khác. Nhịp điệu sôi động, tươi tắn của bài rất hợp với lời ca.

Còn Vui trong ngày cưới của nhạc sĩ Lê Minh như thế nào? “Đám cưới, đám cưới về trên đường quê/ Cô dâu đôi má hồng về nhà chồng/ Tung bay xác pháo rơi đầy đồng/ Quê tôi trai gái vui trong lòng…”. Bài hát đã đưa người nghe vào không khí của đám cưới, với chú rể, cô dâu, với bông tai, nhẫn cưới, dây chuyền vàng, với trầu cau, họ hàng…

Đám cưới trên đường quê của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ thì đưa người nghe đến cảm xúc hân hoan: “Ô, ô, sáng hôm nay trên quê hương tôi/ Quê hương xinh xinh, quê hương hữu tình/ Quê hương xinh xinh, quê hương hòa bình/ Đường nở hoa trắng xanh vàng tím/ Đẹp làm sao bướm bay chập chờn/ Đàn chim non véo von ngọn tre/”. Khung cảnh làng quê thanh bình, với không khí vui tươi, đầy sắc màu tươi tắn, với lợn quay, mâm xôi, cau trầu đủ lễ… 

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ còn có một bài hát khác có thể hát mừng đám cưới, đó là Duyên quê: “Gió xao ao bèo/Em thương anh không kể là giàu nghèo, miễn rằng tình đặng sơn keo/ Núi cao em cũng trèo, sông sâu em cũng lội, vạn đèo em cũng qua/ Gió lay cành đa, anh thương anh, thương em thật thà/…”. Những đôi trai gái hằng ngày lao động vất vả, đã đến với nhau, yêu thương nhau, hẹn ước trăm năm, cùng sống thủy chung son sắt.

Không khí tưng bừng rộn rã của một đám cưới đã được nhạc sĩ Quốc Anh chuyển tải qua nhạc phẩm Ngày xuân vui cưới: “Ô vui quá xá là vui, Nhà trai bên gái ai nấy cũng thật tươi/ Ngày xuân hoa lá khoe màu tươi/ Muôn sắc huy hoàng tô thắm cho ngày vui/ Mừng tân hôn, tôi chúc chú rể mới”... Bài hát chính là lời chúc duyên tình của họ được vững bền, để đôi tân lang, tân giai nhân thương nhau trọn đời.

Nhạc phẩm Thuyền hoa của Phạm Thế Mỹ  từng là nguồn cảm hứng để những nhà biên đạo múa dựng những tác phẩm múa dành mở màn cho đám cưới: “Thuyền em đi trên sông trăng sáng/ Cưới nhau về ta rước hội vui/ Trên sông dài thuyền hoa giăng/ Bao cô nàng miệng cười xinh xắn…”. Đám cưới được diễn ra trong một không gian rất nên thơ, về đêm trên sông, với đầy ánh sáng, ánh sáng đèn màu và cả ánh sáng của trăng nữa.

Một trong những bài hát đã được rất nhiều người thuộc, là Lâu đài tình ái của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. “Anh sẽ vì em làm thơ tình ái/ Anh sẽ gom mây kết thành lâu đài/ Đợi chờ một đêm trăng nào tới/ Đợi chiều vàng hôn lên làn tóc/ Đợi một lần không gian đổi mới/ Đón hai đứa chúng ta mà thôi ”. Có thể từ giai điệu tuyệt vời của bài hát, là kết quả của sự sáng tạo của nhạc sĩ tài hoa quê Bình Thuận.

Nhạc sĩ Nhất Sinh đã góp cho đời nhạc phẩm Tơ hồng. “Em yêu ơi về quê anh nhé/ Mùa gió lên, con nước vơi đầy/ Một con sông, ngày đục đêm trong/ Một lều tranh, ta sống trăm năm/ Về cùng nhau chia buồn sớt vui/…”. Dù ở hai miền đất nước, chính tình yêu đã đưa họ đến gần nhau, nên duyên chồng vợ.

Tình cây và đất của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã đưa đến một nét mới: “Đất vắng cây, đất ngừng ngừng hơi thở/ Cây thiếu đất, cây sống sống với ai?/ Chuyện trăm năm ân tình cây và đất/ Cây bám rễ sâu, đất ôm chặt tận đáy lòng…”. Ở đây, nhạc sĩ liên tưởng tình yêu đến hình ảnh gắn bó giữa cây và đất, mật thiết và cần thiết cho nhau, cần thiết cho sự sống trên trái đất này.

Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Âm nhạc và cuộc sống: Một số bài hát hợp với đám cưới