Theo dõi trên

Áo dài  hồn tết Việt

15/01/2020, 16:30

BX- “Cứ mỗi độ tết đến xuân về, tôi thấy người thân của mình mặc áo dài đi thăm nhau ngày tết. Đó là một hình ảnh rất đẹp trong mắt tôi. Với tôi, áo dài mang đến không khí thiêng liêng, trang trọng vào dịp tết. Tôi cũng muốn để các con của mình mặc áo dài đón tết, để gắn kết và cảm thấy gần gũi hơn với các giá trị truyền thống ngay từ khi còn bé. Tôi nghĩ nếu tất cả đều mặc thì đó sẽ là hình ảnh rất khó quên. Tết ngày nay mai một nhiều nét truyền thống quá, có thêm áo dài, ngày xuân sẽ có cái để nhớ, để yêu, để giữ gìn hơn”, đó là chia sẻ của chị Thúy Hằng – giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu, TP. Phan Thiết.

Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, nhiều nét văn hóa từng góp mặt trong mỗi dịp tết Việt dần được giản lược, bởi thế có nhiều tranh cãi về việc tết đang bị mất đi bản sắc dân tộc vốn có. Nhưng giá trị của tà áo dài là không thể thay thế. Bởi áo dài mang theo nó sự tự hào về một nét đẹp trong văn hóa của dân tộc. Nó giống như sự nhận diện thương hiệu vậy. Không phải quốc gia nào cũng có được trang phục truyền thống vừa riêng mà lại khoe được nét đẹp của người phụ nữ một cách dịu dàng, duyên dáng mà sang trọng đến vậy.

Áo dài là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, bởi chứa đựng trong đó là những tinh hoa, tâm hồn, tính cách của người Việt Nam dẫu trải qua nhiều thăng trầm nhưng đến nay, chiếc áo dài vẫn giữ nguyên giá trị trong đời sống văn hóa và tinh thần trong xã hội Việt Nam. Cho dù giờ đây người Việt không còn mặc áo dài như một loại trang phục thường ngày như trước, nhưng áo dài vẫn là một loại trang phục trang trọng để mặc trong những dịp quan trọng, trong những bữa tiệc hay dùng làm đồng phục của một số cơ quan, đơn vị. Đặc biệt nhất là vào dịp tết, tà áo dài càng được tôn vinh bởi đây là nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, là trang phục đặc biệt in sâu dấu ấn vào tâm trí mỗi người con đất Việt cũng như bạn bè năm châu…

Ngày xưa, việc mặc áo dài chơi xuân là thói quen thân thuộc của đa số người dân Việt Nam. Với nét đẹp dịu dàng, duyên dáng mà sang trọng nên ai nấy đều chọn áo dài làm trang phục vào mỗi độ tết đến xuân về. Họ mặc áo dài đi chùa, đi chúc tết ông bà nội ngoại hay dạo phố, chụp ảnh… Không biết tự khi nào, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp của người Việt, là giá trị truyền thống được giữ gìn qua rất nhiều thế hệ.

Ngày nay, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống dành cho các sự kiện đặc biệt nữa, nhiều chị em chọn áo dài để diện tết. Từ truyền thống tới cách tân, chiếc áo dài xuất hiện khắp mọi nơi. Nhờ có những kiểu dáng áo dài cách tân với họa tiết trẻ trung, cá tính và năng động mà các bạn trẻ cũng không ngần ngại rủ nhau mặc áo dài đón tết. Chia sẻ của em Diễm Quỳnh - học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: “Những ngày sắp tết em và các bạn hay hẹn nhau mặc áo dài để chụp hình và chia sẻ lên mạng xã hội. Em thấy hiếm có trang phục nào mang đến không khí rộn rã và hân hoan vào dịp cuối năm như áo dài”.

Mặc áo dài ngày tết không phải trào lưu một sớm một chiều, mà là một biểu tượng tự hào cho văn hóa và thẩm mỹ của người Việt. Áo dài đã và đang trở thành một phần của tết, làm nên không khí tết trọn vẹn.

Thanh Hương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áo dài  hồn tết Việt