Theo dõi trên

Bảo tồn di sản Hán Nôm ở đảo Phú Quý gặp nhiều thách thức

06/06/2018, 16:40 - Lượt đọc: 1,164

BTO- Mới đây, Tuổi Trẻ Online có bài viết “Tư liệu Hán – Nôm mục nát: Bất lực và có lỗi với tiền nhân” nói về tình trạng hàng loạt văn sách cổ Hán Nôm ở nhiều làng, dòng họ, gia đình thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế bị mối mọt, mục nát, không cách phục hồi.

Đọc xong bài báo này, tôi lại nghĩ ngay tới những tài liệu Hán Nôm ở đảo Phú Quý.

Sắc Tự Đức năm thứ 5 (1852) cho làng Mỹ Xuyên (nay là thôn Phú An, xã Ngũ Phụng) - Ảnh: Thành Danh

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy di sản Hán Nôm trên đảo rất phong phú. Tuy nhiên, dễ bị tác động nhất là: sắc phong, công văn hành chính, gia phả, sổ ruộng đất, văn tế, kinh kệ, truyện thơ, sách tuồng, sách thuốc,… Những tư liệu này hiện đang nằm rải rác trong các đình làng, lăng vạn, dòng họ,… và được xem là nguồn sử liệu hết sức quan trọng, chứa đựng nhiều giá trị của huyện nhà.

          Tuy nhiên, hiện nay, di sản Hán Nôm trên địa bàn Phú Quý đang đứng trước thách thức trong việc bảo tồn và phát huy giá trị. Do các tài liệu trên đều thể hiện trên các chất liệu hữu cơ như: giấy, vải,…; có tuổi đời hàng trăm năm, lại đặt trong môi trường khí hậu biển đảo nên khó tránh khỏi nguy cơ hư hỏng.

Ngoài ra, trong những năm gần đây công tác tìm hiểu biển đảo được đẩy mạnh; nhiều nhà nghiên cứu đã tìm đến Phú Quý và trực tiếp tiếp cận các loại tài liệu gốc này nên những văn bản Hán Nôm trên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Thiết nghĩ, để làm tốt công tác bảo quản cũng nhu phục vụ nhu cầu tìm hiểu lịch sử văn hóa ngày càng lớn của nhân dân và các nhà nghiên cứu thì công tác số hóa giữ vai trò quyết định.

Để làm được việc này, ngành văn hóa thông tin địa phương phải là đầu mối. Theo đó, cần có một cuộc khảo sát tổng thể vốn tài liệu Hán Nôm hiện được lưu giữ trên đảo; đánh giá tình trạng và tiến hành số hóa bằng thiết bị hiện đại tất cả các tài liệu hiện có. Sau đó, mời các chuyên gia về Hán Nôm phiên âm, dịch nghĩa và lập danh mục, phân loại tài liệu.

Đây là công việc khó, cần nhiều công sức và tiền của nhưng cũng phải làm. Nếu không, sẽ không tránh khỏi cảm giác có lỗi với tiền nhân như trường hợp của các cụ già ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

ĐỖ THÀNH DANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo tồn di sản Hán Nôm ở đảo Phú Quý gặp nhiều thách thức