Theo dõi trên

Ca khúc về Đảng trường tồn cùng năm tháng

10/02/2020, 08:39 - Lượt đọc: 114

BT- Trong không khí của mùa xuân mới, cả nước thi đua lập thành tích kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Với không gian rực rỡ, đỏ thắm màu cờ, âm thanh vang lên với nhiều ca khúc hào hùng mừng đảng, mừng xuân. Trong tôi lắng đọng, bồi hồi và dâng trào cảm xúc khi nghe 2 ca khúc viết về Đảng trường tồn cùng năm tháng: “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” và “Đảng đã cho ta cả một mùa xuân” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Trong chùm ca khúc viết về Đảng: “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng”, “Đảng đã cho ta cả một mùa xuân”, nhạc sĩ Phạm Tuyên đều viết nên bằng những tình cảm hết sức tự nhiên, chân thành. Chính điều này đã tạo nên sự gần gũi của chùm ca khúc đối với mọi đối tượng thính giả.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên từng chia sẻ: “Tôi đến với Đảng lúc còn ở bộ đội. Tất cả xuất phát từ lòng yêu nước của một thanh niên đi tìm chân lý. Hồi đó, những điều rõ nhất đập vào mắt tôi là nơi nào khó khăn, gian khổ, hy sinh xương máu thì nơi đó cần đảng viên. Tình cảm với Đảng bắt đầu từ những nhận thức như thế... Cũng chính vì thế nên một thời gian sau khi đã thấm nhuần lý tưởng của Đảng, đến năm 1959, tôi sáng tác ca khúc đầu tiên là bài “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” dựa trên bài thơ của Louis Aragon - một nhà thơ Cộng sản Pháp qua lời dịch của nhà thơ Tố Hữu. Với những lời ca trang nghiêm, trong sáng thiết tha ca ngợi công ơn của Đảng, công ơn đã làm biến đổi và phát triển trí tuệ và tâm hồn của mỗi người:

“Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng

Trước như tuổi thơ tôi nào biết được...”.

Bài hát “Đảng đã cho ta một mùa xuân” được nhạc sĩ sáng tác nhân kỷ niệm 30 nămngày thành lập Đảng. Từ mùa xuân 1960, nhạc sĩ Phạm Tuyên công tác tại đài Tiếng nói Việt Nam, phụ trách Ban Âm nhạc và được giao nhiệm vụ sáng tác một bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi niềm vui chung của toàn dân tộc:ca ngợi mùa xuân thứ 6 miền Bắc hoàn toàn giải phóng, ca ngợi 30 mùa xuân dân ta có Đảng. Nhạc sĩ Phạm Tuyên rất mừng, nhưng cũng rất lo. Bởi ông phải viết sao đây vừa thể hiện chất chính ca nhưng phải vui tươi, trong sáng. Những ước mơ, niềm tin vào Đảng cùng không khí ngày xuân hòa quyện vào nhau, thấm đẫm tâm hồn người nhạc sĩ để cho những giai điệu, lời ca tuôn trào. Xuất phát từ hình tượng mùa xuân là ẩn dụ về cao đẹp của đường lối của Đảng ta, đồng thời ngày thành lập Đảng vào đúng mùa xuân. Do vậy trong con tim người nhạc sĩ đã rung lên nhịp đập của một sức sống mùa xuân mới:

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng

Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi

Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non

Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời…”.

Trong chặng đường 90 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và đã thu được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; đời sống người dân không ngừng được cải thiện; đất nước phát triển ổn định, vững chắc và đang từng bước đi lên.

Với những thành tựu mà cách mạng nước ta đã đạt được trong suốt 90 năm qua, với truyền thống đầy tự hào và những kinh nghiệm mà chúng ta đã tích lũy được trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, cùng với bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, với sức mạnh của cả dân tộc đoàn kết thống nhất một lòng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, đất nước ta sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, bền vững như lời bài hát:

“Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới

Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi”.

HỒng HiẾu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca khúc về Đảng trường tồn cùng năm tháng