Theo dõi trên

Ca từ… nhạc trẻ!

17/11/2017, 11:37 - Lượt đọc: 6

BT- Nhìn lại thị trường âm nhạc hiện nay, dễ dàng nhìn thấy đang có sự phát triển mạnh mẽ. Ca sĩ trẻ ngày một nhiều hơn, đặc biệt là các ca khúc mới luôn được các chuyên trang âm nhạc cập nhật và xếp hạng. Để đánh giá chất lượng âm nhạc trên thị trường một cách chính xác và khách quan thì phải cần những nhà chuyên môn, những nhà phê bình âm nhạc. Nhưng có một điều mà những người có chút am hiểu về âm nhạc đều nhận ra là có những ca khúc nhạc trẻ hiện nay ca từ nhàm chán, thiếu chiều sâu nếu không nói là có phần nhảm, dễ dãi…

                
      
Tiết mục đoạt giải nhất tuần vừa rồi của ca    sĩ Phi Nhung và Erik trong show Cặp đôi trữ tình - Bolero (VTV3).

Ví dụ như bài hát có tên gọi Phiếu bé ngoan, phần ca từ dung tục, phản cảm; Em không hối tiếc, với phần rap rất ư là thô thiển: “Vì độ cong của em và ngực trơn. Khiến đêm nay việc tán đổ em cực hơn”. Riêng bài Quăng tao cái boong thì cổ vũ cho việc sử dụng cần sa: “Vì công việc hàng ngày chất chứa quá nhiều toàn những vết ố. Nên vì thế tao dùng cỏ khô, tẩy rửa đi hết những điều thống khổ…”. Hay gần đây nổi lên các tác phẩm Như cái lò, Số nhọ… với hàng loạt ca từ không thể chấp nhận được.

Mới đây, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch  đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Hoạt động sáng tác lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc trong thời kỳ hội nhập, phát triển hiện nay”, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: Hiện nay vẫn có những tác phẩm được sáng tác, phổ biến ra công chúng nhưng không có chất lượng nghệ thuật, nội dung ca từ nhảm nhí. Các văn bản quy phạm pháp luật về nghệ thuật biểu diễn hiện nay đã bộc lộ rất nhiều bất cập với những quy định đã lạc hậu. Tới đây sẽ phải có sự sửa đổi, thậm chí nếu cần thiết sẽ xây dựng nghị định mới, tiến tới ra đời Luật Nghệ thuật biểu diễn.

Không chỉ những người ở lứa tuổi trung niên trở lên, mà ngay cả nhiều bạn trẻ đều có chung nhận xét rằng những ca khúc nhạc xưa sao hay quá, ca từ và giai điệu đi vào lòng người, thấm đẫm. Các ca khúc ấy vẫn sống mãi với thời gian… Do vậy gần đây trên các Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Vĩnh Long, HTV thường có các show truyền hình thực tế về ca nhạc như: Thần tượng Bolero, Tình Bolero, Cặp đôi trữ tình - Bolero thu hút nhiều khán giả theo dõi cũng là điều dễ hiểu. 

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca từ… nhạc trẻ!