Theo dõi trên

Cần quản lý, bảo vệ tốt khuôn viên bảo tàng

07/12/2017, 08:40

BT- Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận gắn liền với Trường Dục Thanh TP. Phan Thiết, là nơi Bác Hồ đã từng dừng chân, dạy học vào năm 1910 trước khi xuống tàu sang Pháp tìm đường cứu nước. Nơi đây đã trở thành địa điểm tham quan, học tập hữu ích; thu hút rất đông du khách và học sinh gần xa, trong đó có rất nhiều du khách nước ngoài khi đến với Phan Thiết - Bình Thuận. Hàng ngày rất đông người dân địa phương và các học sinh, cháu nhỏ đến đây tập thể dục, hóng mát, vui chơi…

 Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận được xây dựng vào năm 1985 và được nâng cấp, mở rộng vào năm 2005. Những năm đầu mới xây dựng, bảo tàng được bảo vệ rất nghiêm ngặt nên bảo quản rất tốt những cây xanh và vật kiến trúc bên trong. Những năm gần đây, mặc dù được bố trí 1 tổ cảnh sát bảo vệ làm nhiệm vụ canh gác 24/24 giờ để giữ gìn an ninh - trật tự trong khu vực bảo tàng, nhưng  không hiểu sao công tác quản lý -  bảo vệ vẫn chưa được tốt lắm. Phía sau bảo tàng (phần mở rộng năm 2005) trở nên dơ bẩn, nhếch nhác, rác thải rất nhiều, tường gạch sau nhà chờ  bị những trẻ em viết, vẽ lung tung gây mất mỹ quan. Nhà vệ sinh mới xây dựng cho du khách phía sau cuối bảo tàng vài năm gần đây đã hư hỏng, xuống cấp, dơ bẩn (hiện đang làm nơi để dụng cụ lao động cho tổ cây xanh). Hồ cá phía sau nhà chờ được xây dựng năm 2005, rất đẹp nhưng đã bỏ hoang, đầy rác, dơ bẩn. Ban công xung quanh hồ cá bằng Inox thì đã bị kẻ trộm gỡ và  lấy cắp gần hết. Bên cạnh hồ cá có  chòi mái ngói cho du khách thưởng ngoạn rất đẹp nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, du khách không dám đến gần vì trên các cây cột của chòi bị trẻ em vẽ lung tung, đầy rác và chất phế thải. Hồ phun nước trước bảo tàng hư hỏng, bỏ hoang từ lâu. Ghế đá công viên đa số bị hư gãy, chưa được dọn dẹp - thay thế. Rác và lá cây tràn ngập cả khu vực mở rộng phía sau bảo tàng, nhà chờ…

 Được biết hiện nay đang có dự án mở rộng thêm công viên bảo tàng ở phía sau nhà chờ (giải tỏa thêm 59 hộ dân, đã đền bù xong, người dân đang chờ nhận đất tái định cư). Ngoài ra, còn dự án giải tỏa 22 hộ dân để mở rộng thêm công viên phía trước bảo tàng và 25 hộ dân phía sau Trường Dục Thanh cũng đã được quy hoạch giải tỏa trên 20 năm, đến nay người dân vẫn chưa biết chính xác là có thực hiện hay đã bỏ?

Thiết nghĩ cơ quan quản lý nên có biện pháp quản lý và bảo vệ tốt hơn để Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận là điểm đến sạch đẹp và lý tưởng của du khách.                                                       

Bình Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần quản lý, bảo vệ tốt khuôn viên bảo tàng