Theo dõi trên

Cảnh giác sự nguy hại của Pokémon Go

25/08/2016, 08:09 - Lượt đọc: 14

BT- Pokémon Go là trò chơi tương tác trên điện thoại đượccông ty Niantic Labs đưa ra thị trường vào ngày 7/7/2016. Ngay sau khi phát hành, Pokémon Go đã nhanh chóng gây cơn sốt trong giới trẻ và thu hút sự quan tâm không chỉ trong cộng đồng người chơi game. Điều khiến Pokémon Go trở nên hấp dẫn và trở thành hiện tượng chính là sự kết hợp giữa một thế giới ảo của những con vật tưởng tượng được lồng ghép trên thực tế quen thuộc là các địa điểm địa lý nơi người chơi đang sống. Ngay sau khi chính thức mở phiên bản phát hành cho người sử dụng tại Việt Nam từ ngày 6/8/2016, đến nay đã có hàng trăm ngàn lượt người sử dụng tại Việt Nam tải trò chơi từ 2 ứng dụng App Store và Platy Store.

Trong 2 tuần qua có hàng trăm bài viết (Báo Bình Thuận cũng đã đề cập) về trò chơi, về cộng đồng người chơi Pokémon Go. Bên cạnh những thông tin giới thiệu về sự hấp dẫn, tính năng và đặc trưng của trò chơi, cũng có rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia trong và ngoài nước cảnh báo về những nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn cho người chơi như dễ bị tai nạn, bị cướp giật, bị bắn khi mải mê chơi game ngoài đường, khi tham gia giao thông hay đi vào những nơi cấm (hơn 1 tháng kể từ ngày ra mắt game thủ trên toàn thế giới, Pokémon Go đã khiến hàng chục người thương vong do mải mê cắm mắt vào điện thoại để săn thú). Chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia vì có thể bị thu thập dữ liệu, hình ảnh ở khắp nơi trong các tòa nhà, địa điểm, vị trí xung quanh người chơi để gửi về máy chủ nhà phát hành. Thậm chí game mới phát hành ở Việt Nam được vài ngày thì người chơi đã chia sẻ nhau cách sửa bản đồ Việt Nam thông qua công cụ Map Maker của Google. Ngoài ra còn có những nguy cơ tiềm ẩn như bị lộ lọt thông tin, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người chơi trên điện thoại…

Trước sự nguy hại của trò chơi Pokémon Go, nhiều nước đã có những phản ứng mạnh, như chính phủ Iran đã nhanh chóng ban hành lệnh cấm Pokémon Go do lo ngại vấn đề an ninh và không phù hợp với nền văn hóa; giới chức sắc tôn giáo tại Ả Rập Xê Út đã ban lệnh chống Pokémon Go, lên án trò chơi này là “phi đạo Hồi”; Kuwait cũng cấm chơi tại các cơ quan chính phủ; Israel đã cấm quân nhân chơi tại doanh trại do sợ lộ các thông tin quân sự; tại Nga và Ai Cập, nhiều quan chức kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm do lo ngại việc chia sẻ hình ảnh và video sẽ làm lộ các địa điểm an ninh. Tại Việt Nam, một số công ty đã cấm nhân viên chơi Pokémon Go trong giờ làm việc, trong khuôn viên cơ quan; Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã cho chạy dòng cảnh báo việc chơi Pokémon Go tại các bảng đèn led trên những tuyến đường lớn trong nội thành…

Trong thời gian chờ đợi đánh giá tác động của trò chơi tới xã hội và đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp, Bộ Thông tin và Truyền thông với chức năng quản lý lĩnh vực này đã khuyến nghị người chơi Pokémon Go cần chú ý: Các tranh chấp phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi sẽ không được bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý trò chơi điện tử trên mạng, do Pokémon Go chưa được cấp phép phát hành tại Việt Nam; người dùng cần lưu ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tránh lưu trữ thông tin quan trọng, nhạy cảm trên điện thoại chơi Pokémon Go; người chơi kiểm tra cẩn thận trước khi cài đặt Pokémon Go, tránh cài những ứng dụng giả và lừa đảo trên mạng; người dùng không nên chơi Pokémon Go khi tham gia giao thông, không chơi ở khu vực nguy hiểm như đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi, núi; người chơi không đến gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm.

Hiện đối tượng chơi Pokémon Go chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, do vậy nhà trường và gia đình cần quan tâm nhắc nhở để con em mình đừng vì quá ham chơi mà bê trễ việc học hành, nhất là gây tai nạn giao thông. Mặt khác trên các tuyến đường giao thông quan trọng, đông người qua lại cũng cần có các biển báo để cảnh báo người đi đường khi tham gia trò chơi này.

Hồng Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác sự nguy hại của Pokémon Go