Theo dõi trên

Câu chuyện nước Mỹ: Nuôi chim... ngoài trời

21/07/2017, 10:51

BT- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam,  nhiều lần qua Mỹ và trong một bài tản văn của mình đã viết về thú nuôi chim của người Mỹ, so sánh với người Việt nhà thơ đã viết: “Người Mỹ làm lồng để gọi... chim về, còn người Việt làm bẫy để bẫy bắt chim!”, chỉ là một so sánh vui, song ít nhiều đã giới thiệu cách nuôi chim của người Hoa Kỳ.

Tôi có dịp ở Masachussetts, đi qua Boston, rồi bang Connetticut, New York... ở đâu cũng không thấy người Mỹ nuôi chim nhốt ở trong lồng. Nhiều gia đình người Việt định cư ở Mỹ mặc dù rất thích nuôi chim cũng không bao giờ mua chim về nhốt trong lồng. Có lẽ bản thân họ đã ngộ ra câu thành ngữ “Cá chậu chim lồng” mà không thích nhốt chim ở trong lồng nữa? Nhà báo, nhà vẽ tranh biếm họa người Mỹ mà sự nghiệp gắn với tờ Trenton Times là Frank Tyger đã viết một câu rất chí lý là: “Doing what you like is freedom. Liking what you do is happiness. Tạm dịch “Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc”. Do đó mà người Mỹ có thú chơi chim vẫn muốn những chú chim được tự do và cả hạnh phúc! Việc nuôi chim... tự do ngoài trời, ngoài thiên nhiên, hay nói một cách cụ thể là “ngoài lồng” không biết do ai sáng kiến và bắt nguồn từ đâu nhưng đó lại là một hành động rất nhân văn và nhân bản, mang lại niềm vui, tự do và cả tự tại cho cả hai phía. Người nuôi và con chim!

Ở Mỹ, ngoại trừ ở trung tâm các thành phố, đô thị thì hầu hết các nhà đều cách biệt nhau, xây dựng theo kiểu biệt thự, song kiến trúc hoàn toàn khác nhau. Vì xây dựng biệt lập, nhà không liền vách, nên mỗi nhà đều có khoảng trống chung quanh, thông thường đều trồng hoa, hay bày thành vườn tượng, và muốn để sinh động, gắn với thiên nhiên, nhiều nhà trang trí và làm những cái lồng chim xinh xắn, nhưng bốn bề để trống và không có cửa. Hàng ngày chủ nhân để thức ăn, nước uống vào lồng để... mời chim chóc từ trong thiên nhiên bay đến, thưởng thức thức ăn và... múa hót, vang lên những tiếng ríu rít, líu lo, vui tai. Chim cứ tự đến, tự đi, nếu thích thì làm tổ luôn cũng chẳng sao? Có nhiều loại chim như sáo, chim cu, bồ câu và nhiều nhất là những chú chim sẻ, mập tròn nhưng chẳng ai có ý nghĩ... bẫy để bắt chúng làm rô ti, món nhậu hay bán để phóng sinh như ở ta. Chim hoàn toàn tự do bay đến, bay đi và người chủ nhà vẫn hàng ngày bổ sung thức ăn và nước uống, thậm chí làm thêm những vòng quay để chim... giải trí!

Nuôi chim ngoài trời, hay nuôi chim ngoài lồng. Phải chăng cũng là một thú vui tiêu khiển nhưng giàu chất văn minh và nhân văn, cũng cần nên bắt chước? Vừa là thú vui tiêu khiển, giải trí, vừa góp phần bảo vệ thiên nhiên nhất là những loài chim có nguy cơ tiệt chủng...

TRẦN HOÀNG VY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện nước Mỹ: Nuôi chim... ngoài trời