Theo dõi trên

Câu chuyện văn hóa: Ứng biến

02/04/2020, 10:05 - Lượt đọc: 2

BT- Nhớ ngày này của những năm trước, là không khí vui nhộn của hội hè, hân hoan của giải trí, xôm tụ của rong chơi, nhộn nhịp của đi lại hướng đến Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch). Nhưng năm nay, dịch Covid-19 hoành hành, cả nước phải tức khắc thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4 và thời gian ấy lại bao trùm thời điểm diễn ra Giỗ tổ. Khi Chỉ thị 16 nhấn mạnh rằng, ai ở đâu ở yên đấy và việc tổ chức giỗ tổ ở bất cứ đâu chứ không chỉ ở thị trấn Phan Rí Cửa đều đóng khung ở phần lễ, bỏ qua phần hội, thì ai cũng hiểu tình cảnh hiện tại phải chú trọng vào dịch bệnh trên hết. Tuy nhiên, mới đây, thông tin từ báo chí cho biết việc tổ chức “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” trong năm 2020, ngày  phối hợp giữa Ngày Giỗ tổ Hùng Vương và Ngày Việt Nam trên toàn cầu do một số nhà khoa học, trí thức, lãnh đạo hội đoàn kiều bào của 7 nước thành lập, đã được ban chỉ đạo có quyết định rất ứng biến. Đó là hoãn việc tổ chức lễ Giỗ tổ tập trung trên môi trường...

                
Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch) năm    2019. Ảnh: Đình Hòa

Đây không là ngày kỷ niệm đơn thuần mà là dự án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” đã thành lập 5 năm nay, chủ yếu ở nước ngoài với sứ mệnh gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, truyền tải tình yêu thương của bà con xa xứ hướng về Tổ quốc, định vị giá trị Việt trên toàn cầu… Và trong hoàn cảnh dịch bệnh này, dự án trên thêm từ “online”, cũng có nghĩa thêm cả người dân trong nước cùng tham gia hướng đến ngày đặc biệt trên bằng cuộc thi mang tên: Viết status Hướng về Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu và Tâm hương hướng về Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu.

Cuộc thi status đó có thể viết về cảm nghĩ, cảm xúc với tản văn dài 1.000 chữ  hoặc các video clip dài 3 - 7 phút, thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước, với tiên tổ, dân tộc; cảm xúc tự tôn, tự hào dân tộc, kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế; những câu chuyện cảm động về tình người xa xứ, những câu chuyện của bà con kiều bào, bạn bè quốc tế giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, đại dịch… Người tham gia cuộc thi viết, đăng tải trên facebook cá nhân hoặc fanpage (tập thể), sau đó chia sẻ lên fanpage: Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu (https://www.facebook.com/ quoctovietnamtoancau/?ref=bookmarks) trong thời gian từ ngày 2/4 đến hết ngày 31/5 và giải thưởng sẽ được công bố vào 21/6.

Nội dung cuộc thi hướng về lòng yêu nước nên người tham gia bằng những bài viết nói lên nỗi lòng của mình về tình yêu nước ấy cũng là ủng hộ Chỉ thị 16/CP về cách ly xã hội 15 ngày. Bối cảnh này, ở yên một chỗ đã là yêu nước và thời gian ở yên đó để tham gia cuộc thi hướng về nguồn cội trên thì lại càng yêu nước hơn. Trong những ngày dông bão của dịch bệnh này, nhiều người hiểu hơn về lòng yêu nước, về sự linh hoạt thể hiện lòng yêu nước. Không lớn lao, kiệt xuất như chuyện bao anh hùng ra chiến trận trong những trang sử, yêu nước của hiện tại là tuân thủ cách ly xã hội trong 15 ngày, giúp đất nước thoát thời điểm cam go nhất của dịch bệnh bùng phát là đã tuyệt vời lắm rồi. Để sau đó, tiếp đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), chúng ta có thể ra đường, sẽ bắt tay, ôm nhau mừng, vì không còn ca nhiễm bệnh nào nữa.

    
      Hoãn việc tổ chức lễ Giỗ tổ tập trung trên môi trường thực tế và chuyển   sang tổ chức trên không gian mạng với tên gọi “Ngày Quốc tổ Việt Nam   toàn cầu online”.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện văn hóa: Ứng biến