Theo dõi trên

Cha con và mùa hè

01/06/2018, 10:37 - Lượt đọc: 42

BT - Cơn mưa mát rượi đầu mùa xua tan cái oi ả hè sang. Bản hòa âm của dế của ve lẫn tiếng chim sâu đã đánh thức buổi sớm tinh mơ cho dù sương mai long lanh vẫn còn ngủ say trên cỏ lá.

Lũ trẻ tỉnh giấc trong hòa ca mùa về hè sang, không còn ngái ngủ như những buổi sáng đến trường trong năm học. Nhóc nhỏ thì thầm “Anh ơi, dậy đi bắt dế đi anh”. Nghe tiếng rón rén của hai anh em, tôi trầm giọng “Đợi ba đi với”. Hai đứa mừng rơn  khi được ba tháp tùng. Cánh đồng sớm mùa hạ mởn xanh, thơm hương ruộng, hương đồng thân thương đến lạ. Thiên nhiên ban mai xanh như xỏa ôm những đứa trẻ vào lòng, mơn man tiếng cười ríu rít như lâu lắm mới được hòa vào nhau. Bước chân lấm lem bùn đất, ngả nghiêng theo tiếng kêu rét rét của dế than, dế lửa dưới những lùm cỏ dại. Nhóc em bỗng vồ sấp dưới mương nước nhỏ hét to: “Cá, có cá nhỏ ba ơi”. Hai anh em cho những chú dế vừa mới bắt được vào chiếc hộp giấy mang theo, chuyển sang bắt cá… Nhưng khó quá, mấy chú cá nhỏ lanh lẹ làm sao, cứ chạy lòng vòng mãi và rồi cũng tóm được vài chú. Ông mặt trời màu vàng cam nhô lên lúc nào không hay. Ba cha con ướt đẫm mồ hôi cùng những “chiến lợi phẩm” sớm mai. Về thôi mấy đứa…

         

Niềm vui pha lẫn sự háo hức của lũ trẻ được nối tiếp với những trưa hè mải mê câu cá trên sông Cà Ty, chiều lang thang cùng cánh diều tìm nơi lộng gió. Cơn mưa bất chợt ập đến làm mấy cha con rét run, co ro bên hiên nhà bà lão ven sông. Bà cụ tốt bụng mời chén trà gừng ấm nồng và còn cho mượn tấm áo mưa sờn vai để mấy cha con kịp về nhà trước khi hoàng hôn buông xuống.

Mùa hè của lũ trẻ còn là những vui đùa trong những buổi tập bơi, nô đùa trên vũng nước nhỏ của biển chiều khi triều xuống. Tập tành xây lâu đài cát, rồi bắt được nào là chang chang, chem chép, ốc biển… cho tất cả vào bịch nước biển để mang về.

Những ngày hè ấy đã cho bọn trẻ nhiều kỷ niệm tuổi thơ, nuôi lớn tâm hồn, các con biết nghĩ suy hơn theo từng mùa hè đi qua. Mới đó mà đã hơn 10 năm. Tụi nhỏ giờ đã trưởng thành hết cả rồi. Hè về, bao cảm xúc đan xen. Mình lại thấy nhớ ơi là nhớ…

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha con và mùa hè