Theo dõi trên

Chiêm ngưỡng “Làng chài xưa”

08/06/2018, 09:58 - Lượt đọc: 714

BT- Nằm bên dòng Cà Ty hiền hòa, nước trong xanh uốn lượn quanh thành phố trước khi về với biển. Những rặng dừa vươn mình đổ bóng xuống mặt biển trong xanh sóng vỗ xô bờ cùng những con thuyền đánh cá đã tạo điểm nhấn cho đại dương mênh mông. Với bức tranh sơn thủy hữu tình thiên nhiên đã ban tặng cho Phan Thiết, đã làm nức lòng du khách mỗi khi đến thành phố biển này.

Phan Thiết là thành phố trẻ đang trên đà phát triển, khoác lên mình vẻ đẹp hiện đại, nhịp sống sôi động, sầm uất hơn xưa.Phan Thiết ngày nay, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như là một địa chỉ du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng được mệnh danh là “thiên đường nghỉ dưỡng” hay “thủ đô Resort”.

Quy luật phát triển đã đưa Phan Thiết xưa dần lùi vào quá khứ, người Phan Thiết thuộc thế hệ trẻ đa phần không biết gì nhiều về Phan Thiết xưa. Đây cũng là điều trăn trở của một nhóm bạn trẻ yêu quê hương. Họ đã nung nấu quyết tâm phục dựng lại phần nào Phan Thiết xưa. Qua một thời gian sưu tầm, từ hình ảnh đến hiện vật như: dụng cụ làm muối, muối mắm, nhà ở của Hàm hộ, lịch sử nước mắm Phan Thiết và quan Bát phẩm Trần Gia Hòa ông tổ nghề nước mắm Tỉn, cùng những nét văn hóa, tín ngưỡng và đời sống sinh hoạt của người dân Phan Thiết xưa… Tâm huyết của nhóm bạn trẻ cũng đã thành hiện thực, không gian trưng bày, giới thiệu hình ảnh, hiện vật “Làng chài xưa” đã ra mắt người dân địa phương và du khách tại số 360 Nguyễn Thông, Phan Thiết, Bình Thuận.

 

Không gian trưng bày “Làng chài xưa” bắt đầu với một phim trường tương tác, không gian được đánh sáng chủ động tái hiện 300 năm làng chài Phan Thiết xưa, từ thời Chăm Pa, thời Chúa Nguyễn đến thời Pháp thuộc.Khi đến tham quan, du khách được xem phim lịch sử 300 năm làng chài Phan Thiết xưa; Không gian Chăm Pa xưa với tượng Kut quý hiếm kết nối tâm linh;với 2 tấm sắc phong bản gốc thời Chúa Nguyễn; Phan Thiết thời Pháp những năm 30, 40; Con đường xưa Phan Thiết Mũi Né do bà Lục Thị Đậu mở; Du khách tiếp tục được giới thiệu các hình ảnh Phan Thiết xưa với những ngôi nhà cổ ven sông Cà Ty. Cuộc sống sinh hoạt, cảnh thuyền buồm; ghe bầu chuyên chở nước mắm,cảnh giao thương mua bán nước mắm đựng trong các tỉn được chất cao như “Kim Tự tháp”;hình ảnh ngư dân chuẩn bị cho chuyến đi biển bên dòng sông Cà Ty.

Du khách được tham quan Dinh vạn Thủy Tú là nơi thờ cúng Thành Hoàng, người khai thiên lập địa, thờ cúng “Ông lụy” và cũng là nơi người dân vạn chài thực hiện các nghi thức Cầu ngư đầu năm, mong muốn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đặc biệt,du khách rất thích thú khi được chiêm ngưỡng,được hóa thân thành ngư dân, diêm dân; hay một người thợ lành nghề sản xuất nước mắm… một nghề truyền thống đã có bề dày hơn 300 năm.

Đến với “Làng chài xưa”, du khách cũng được chiêm ngưỡng con đường rợp bóng dừa và những ngôi nhà lá được làm từ cây dừa, nét đặc trưng của làng chài Phan Thiết xưa; chìm đắm trong đại dương với Thủy cung 3D cùng những sinh vật biển khổng lồ và mua sắm tại chợ Khánh Thiện (Mũi Né xưa).

Tất cả đã khắc họa nên một làng chài Phan Thiết xưa, nét đặc trưng của làng chài vùng cực Nam Trung bộ này. Đặc biệt là nghề sản xuất nước mắm truyền thống được cả nước biết đến. Không gian trưng bày “Làng chài xưa” là sản phẩm mới phục vụ du khách và cũng là nơi để các bạn trẻ tìm hiểu phần nào quê hương mình sau hơn 300 năm hình thành và phát triển.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêm ngưỡng “Làng chài xưa”