Theo dõi trên

Cho thanh âm Bình Thuận vang xa

22/09/2020, 09:39

BT- Trước thềm cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020, diễn ra từ ngày 21-23/9/2020 tại TP.Hồ Chí Minh, Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh Bình Thuận đã dốc sức tập luyện và hoàn chỉnh chương trình tham gia mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc quê hương Bình Thuận.

Mở đầu là hòa tấu dàn nhạc Âm vang nguồn cội, dựa trên chất liệu dân ca các dân tộc Chăm, Raglai, Chơ Ro, do nhạc sĩ Vy Nhật Tảo sáng tác, hòa âm và phối khí: NSƯT Huỳnh Tú được biểu diễn bởi Thanh Pháp - Xích Văn Trực và dàn nhạc. Tiếp đó là độc tấu kèn saranai Ngày hội non sông, phát triển dựa trên chất liệu dân ca miền Trung, sáng tác: Nhạc sĩ Ngọc Phan, phối khí: NSƯT Huỳnh Tú, biểu diễn: Nghệ sĩ  Xích Văn Trực và dàn nhạc. Đặc biệt 2 tiết mục mang đậm văn hóa Chăm là hòa tấu dàn nhạc Ngẫu hứng Palây Chăm, dựa trên làn điệu dân ca Chăm Bình Thuận do Trung Hà - Minh Vượng và dàn nhạc biểu diễn và độc tấu kèn saranai Cầu mùa do nghệ sĩ Xích Văn Trực và dàn nhạc biểu diễn, chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp cho người xem.

NSƯT Văn Hiệp - Phó Giám đốc  phụ  trách Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh chia sẻ về chương trình dự thi lần này: “Âm nhạc dân tộc quê hương cho ta nhớ về  cội nguồn, gợi lên những gì xa xăm nhưng cũng rất linh thiêng, cao cả. Cội nguồn là cái nôi, là nguồn sức mạnh nuôi ta khôn lớn thành người. Âm vang nguồn cội như tiếng nói của cha ông từ ngàn xưa vọng về; âm thanh ấy như tiếng chim hót, đánh thức mặt trời thức dậy cho một ngày mới tràn đầy hạnh phúc. Trong những ngày lễ hội hoặc những đêm trăng sáng, các Plây Chăm luôn vang vọng tiếng kèn saranai réo rắc cùng tiếng đàn kanhi mượt mà sâu lắng, hòa quyện với tiếng trống ghinăng và baranưng tưng bừng rộn rã… Tất cả đã tạo nên những âm thanh ngày mới với niềm tin và khát vọng vươn đến tương lai tươi sáng”. “Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020” nhằm tôn vinh, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị của âm nhạc dân gian Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cuộc thi là dịp để các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật; bảo tồn, gìn giữ, phát huy những tinh hoa âm nhạc truyền thống.

q.TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho thanh âm Bình Thuận vang xa