Theo dõi trên

Chống rác thải nhựa từ những lá thư

15/08/2019, 08:30

BT- “Không thả bóng bay trong lễ khai giảng” là thông điệp mà Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị, thành phố. Thông điệp lạ ấy bắt nguồn từ đâu?

                
   Việc thả bóng bay trong ngày khai giảng là    gây ô nhiễm môi trường.

Có lẽ từ lá thư của em Nguyễn Nguyệt Linh, nữ sinh lớp 5 chuẩn bị vào lớp 6 Trường Marie Curie (Hà Nội) với thông điệp: “Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”. Lá thư ấy được chia sẻ rộng rãi, trở thành tâm điểm của dư luận thời gian qua.

Người ta quan tâm tới lá thư vì tác giả là một học sinh trong độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng đã có một đề xuất khiến người lớn giật mình: không thả bóng bay để bảo vệ môi trường, một vấn đề lớn của toàn cầu. Qua thư Linh, rất có thể nhiều học sinh nay mới biết bóng bay làm bằng nilon, tức là từ nhựa, khi thả lên trời, chim và các loài động vật khác có thể nuốt vào, chặn đường ruột đến chết đói. Bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì các chú rùa, các loài sinh vật nhầm giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng cũng có thể khiến chúng mắc kẹt và chết. Hiểu được như vậy, các em sẽ biết yêu thiên nhiên và có hành động thiết thực bảo vệ sự sống của mọi sinh vật trên hành tinh, bảo vệ môi trường.

Sau lá thư có hiệu ứng tích cực ấy, nhiều thầy hiệu trưởng đã hồi đáp cam kết sẽ ngừng thả bóng bay trong lễ khai giảng sắp tới. Bất ngờ hơn, Linh còn nhận được thư khen của lãnh đạo 2bộ: Giáo dục & Đào tạo và Tài nguyên - Môi trường, dù nhỏ tuổi nhưng đã biết bày tỏ quan điểm, chính kiến trước một vấn đề nóng của xã hội và có ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường. Từ lá thư của Linh, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đề nghị các trường có cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Trước Nguyễn Nguyệt Linh, cũng có người viết thư kêu gọi mọi người chung tay nhặt rác, giữ gìn môi trường sống sạch đẹp, trong lành. Đó là ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong thư ngỏ gửi người dân, các bạn trẻ và du khách, lãnh đạo 2 tỉnh kêu gọi hãy nhặt từng cọng rác, trồng từng cây xanh, nâng niu từng cụm hoa cỏ, góp phần thay đổi tích cực nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường. Không chỉ gửi thư, lãnh đạo 2 tỉnh còn cùng đi dọn rác với du khách và người dân.

Ở Bình Thuận, trên trang Facebook cá nhân của mình, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong - Huỳnh Văn Điển cũng nhiều lần kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông còn tham gia nhặt rác ở bãi biển Phan Rí Cửa vào sáng thứ bảy hàng tuần. Có lẽ hành động ấy đã lan tỏa, có hiệu ứng tích cực khiđoàn thanh niên các xã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh khu dân cư, bãi biển nơi mình sinh sống, thậm chí các nơi trong huyện còn lắp camera để phạt nguội người bỏ rác sai quy định.

Có thể nói đó là những lá thư, thông điệp nhiều sức hút. Sau khi gửi đi, chúng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và được nhiều du khách và bạn trẻ hưởng ứng. Không ai ngạc nhiên về điều đó. Người ta hiểu những lá thư mang lại hiệu ứng tích cực từ xã hội đó xuất phát từ nhận thức, từ cái tâm nhưng cũng có thể nằm trong nghệ thuật quản lý của người lãnh đạo. Thay vì dùng mệnh lệnh hành chính, họ đã dùng “tâm thư” để khơi dậy tinh thần trách nhiệm của người dân, du khách trong việc bảo vệ môi trường.

Người ta hy vọng rồi đây hiệu ứng lá thư của Linh cũng sẽ được lan tỏa mạnh mẽ như vậy trong môi trường học đường mà trước hết là bạn học đồng trang lứa của em. Từ lá thư ấy, nhiều người cũng sẽ hiểu chống rác thải nhựa không có gì khó khăn và to tát, miễn mỗi người trong chúng ta có ý thức và quyết tâm. Tất cả vì mục tiêu đẩy lùi “ô nhiễm trắng”.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống rác thải nhựa từ những lá thư