Theo dõi trên

Có một nơi chim yến bay về

14/11/2017, 09:41

BT - Khi màu chạng vạng vừa ngã xám là lúc đàn chim yến từ phía biển Đông bay về liệng, kêu ríu rít quanh nóc ngôi chùa uy nghiêm, lớn nhất của thị xã La Gi, đó là chùa Pháp Hội.

Chùa Pháp Hội tọa lạc tại khu phố 4, phường Tân An, thị xã La Gi. Chùa được Hòa thượng Thích Hưng Từ xây dựng từ thập niên 60. Sau này Hòa thượng viên tịch, người nối nghiệp trụ trì là Hòa thượng Thích Ấn Chánh. Trên 20 năm gắn bó với ngôi chùa, sư Thích Ấn Chánh đã cùng với hàng nghìn tín đồ Phật giáo khắp nơi đóng góp công sức, tiền của cải tạo và xây dựng thêm nhiều hạng mục như chánh điện, cổng chùa, “núi Quan Âm”…

Tuy nhiên có một điều rất vui mà theo Hòa thượng Thích Ấn Chánh nói ấy là cái duyên. Chuyện là cách đây chừng 3 năm khi mái chùa chánh điện vừa hoàn tất, cứ chiều chiều chim yến từ đâu  rủ nhau về bay lượn và bám vào các hoa văn trên nóc chùa làm tổ. Ngày qua ngày đàn yến càng về đông hơn. Sáng chúng tỏa ra bay đi kiếm ăn, chiều lại quay về. Chùa trở thành mái ấm, đảo trên cạn của loài chim quý hiếm này. Từ ngày có chim yến, chùa thêm cảnh, thêm tình, như đón được món quà vô giá của tạo hóa ban tặng. Nó làm say lòng người vãn cảnh, đưa họ gần gũi với thiên nhiên, nhẹ nhàng tục lụy. Thấy đàn chim mỗi ngày một đông, sư trụ trì đã cho xây dựng thêm một “vọng yến lầu” nối trên phần sân thượng cuối dãy nhà sinh hoạt, phía tả chánh điện đối diện tòa mộ tháp Hòa thượng Thích Hưng Từ. Có thêm chỗ ở mới, đàn yến về làm tổ càng đông và chúng đã trả công lại cho chùa bằng những tổ yến chứa thứ nước bọt quý như vàng.

Thầy Thích Ấn Chánh nói: “Chim trời, cá nước, nó muốn đến nó đến, nó muốn đi nó đi, trời cho được bao nhiêu hay bấy nhiêu!”.  Rồi nhìn theo ánh mắt sư thầy, tôi thấy hàng chục đứa trẻ đầu để chổm, đứa nhỏ mặt áo vàng, đứa lớn mặt áo lam, đang ngồi trò chuyện bên góc núi Quan Âm, và tôi đã hiểu ra giá trị của những tổ yến ấy!!!

Chim yến bay về, ấy là cái duyên của chùa và cũng là cái duyên của những trẻ mồ côi đang sống nương nhờ mái Phật!

NGÔ VĂN TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một nơi chim yến bay về