Theo dõi trên

Công chức sử dụng mạng xã hội như thế nào?

08/01/2019, 09:35 - Lượt đọc: 60

BT- Nước ta hiện có khoảng 55 triệu người đang sử dụng mạng xã hội (MXH), trong số đó không ít người “chơi” MXH là cán bộ, công chức (CBCC). Tuy nhiên, chỉ một số ít là công khai tên thật, cơ quan công tác còn phần lớn là dùng nickname mà chỉ bạn bè, người thân mới biết họ là ai. CBCC tham gia MXH với tâm thế tìm hiểu thông tin, giải trí chứ ít khi phát ngôn hay bày tỏ quan điểm về những vấn đề của cuộc sống. Một trong những lý do để họ không thể hiện danh tính và quan điểm của mình là không muốn “dính” vào những phiền phức. 

Thật ra, việc CBCC nước ta dùng MXH để tương tác, trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng người dân đã có từ lâu và việc làm của họ được người dân, dư luận xã hội đánh giá cao. Còn nhớ vào tháng 6/2018, khi xảy ra vụ tụ tập gây rối ở thị trấn Phan Rí Cửa - huyện Tuy Phong, Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Điển đã dùng facebook kêu gọi người dân tỉnh táo, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xúi giục. Ông cho biết việc kêu gọi trên facebook là với tư cách cá nhân, muốn người dân hiểu rõ hơn về bản chất vấn đề, tránh những vụ việc đáng tiếc. Lời kêu gọi của ông đã có hàng trăm lượt chia sẻ và nhiều ý kiến đồng tình. Điều đó cho thấy việc CBCC tham gia MXH là cần thiết, nên làm. Có lẽ ông là một trong những lãnh đạo hiếm hoi sử dụng tên thật, hình ảnh thật tham gia MXH để nắm bắt dư luận xã hội.

Hiện nay, có nhiều CBCC trong tỉnh cũng sử dụng MXH để phân tích, bình luận và có chính kiến về những dự thảo luật, những chính sách mới… được đông đảo người dân theo dõi, chia sẻ. Nó không chỉ là phương cách để tương tác, trao đổi, giải quyết công việc mà còn tạo sự gần gũi, thu hẹp khoảng cách giữa cơ quan Nhà nước, CBCC với người dân. Vấn đề là cơ quan chức năng nên cụ thể hóa những tiêu chí chuẩn mực và trách nhiệm của người CBCC khi tham gia MXH, khuyến khích CBCC mạnh dạn sử dụng họ tên và hình ảnh thật của cá nhân, công khai cơ quan đang công tác, có nhận thức đúng đắn khi tham gia MXH, qua đó góp phần thúc đẩy những tác động tích cực, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa có hiệu quả việc lan truyền thông tin xấu, độc trên MXH.

MXH là một trong những thành quả của khoa học công nghệ với vai trò và tính chất như là “báo chí công dân”. Tận dụng ưu thế “nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc mọi nơi” của MXH, lãnh đạo, quan chức nhiều nước trên thế giới đã dùng nó để tương tác, trao đổi với người dân, thu thập những phản hồi từ người dân để chấn chỉnh, sửa đổi những chính sách chưa phù hợp, mang lại những hiệu quả to lớn. Vì vậy chúng ta cũng cần khuyến khích CBCC công khai danh tính, hình ảnh, cơ quan khi tham gia MXH để CBCC đóng góp ý kiến xây dựng, phản biện, thúc đẩy sự phát triển của xã hội và cũng để họ có trách nhiệm với phát ngôn của mình.                            

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công chức sử dụng mạng xã hội như thế nào?