Theo dõi trên

Đã sẵn sàng khai mạc Lễ hội  Dinh Thầy Thím năm 2017

01/11/2017, 09:28 - Lượt đọc: 36

BTO- Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy - Thím năm 2017 sẽ chính thức diễn ra trong ba ngày 2, 3 và 4 tháng 11 (tức ngày 14,15,16/9 âm lịch). Để góp phần giới thiệu tiềm năng du lịch, quê hương, con người La Gi và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa Dinh Thầy Thím đặc biệt chú trọng mọi khâu chuẩn bị, đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội Dinh năm nay đã cơ bản hoàn tất.

Ông Nguyễn Hữu Trí – Trưởng ban Quản lý Di tích lịch sử Văn hóa Dinh Thầy Thím phấn khởi cho biết: “ Năm nay, tròn 20 năm di tích Lịch sử -Văn hóa Dinh Thầy Thím được công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia nên việc đầu tư cho lễ hội năm nay cũng hoành tráng hơn rất nhiều, với tổng kinh phí đầu tư gần 2,1 tỷ đồng, trong khi năm ngoái kinh phí đầu tư chỉ khoảng 1, 3 tỷ đồng. “Trong đó các hạng mục được đầu tư mới hoàn toàn: như đèn trang trí ngoài cổng Dinh với kinh phí đầu tư trên 500 triệu đồng, mái che trước và trong sân Dinh..., các hạng mục còn lại đều được đầu tư nâng cấp, tôn tạo...”

                                     
         
         Hoa tươi trang trí sân khấu
         
         
         Dàn đèn trang trí được đầu tư tạo hiệu ứng rực rỡ vào ban đêm

Ông Nguyễn Hữu Trí chia sẻ thêm:” Những năm trước đây, ông rất lo nếu đêm khai mạc, thời tiết không thuận lợi, trời mưa... thì không biết du khách sẽ như thế nào. Vì vậy năm nay có đầu tư thêm mái che cho du khách ngồi xem biểu diễn trước sân khấu chính và mái che trong sân Dinh để du khách thuận lợi hơn trong việc thắp hương, cúng bái”.

                                     
   
         Đầu tư mái che kiên cố cho du khách ngồi xem biểu diễn trước sân    khấu chính
   
   
      Mái che trong khu vực Dinh

 Điểm nhấn gây ấn tượng với du khách trong mùa lễ hội năm nay là mô hình rồng được “tạo hình” khá quy mô, sẽ được dùng để trang trí xe nghinh thần, công việc này đã kéo dài cả tháng qua, tiếp sau sẽ làm các mô hình dựng lại sự tích Thầy - Thím, tại đây toàn bộ sự tích về Thầy Thím được tái hiện lại một cách trực quan, sinh động nhất. Các mô hình này được đặt trước cổng Dinh nên du khách dễ dàng chiêm ngưỡng và khám phá ý nghĩa của những thiết kế đặc sắc, công phu, những phong cảnh được tái hiện chân thật qua các nét vẽ điêu luyện…. Cũng như mọi năm, Lễ hội Dinh năm nay, phần nghi lễ vẫn tiến hành theo nghi thức truyền thống như lễ Nghinh thần, lễ nhập điện, lễ dâng hương, đọc Kim Sách ghi nhận công lao và đạo đức của Thầy – Thím. Riêng phần hội ngoài việc biểu diễn lân sư rồng, thi đấu cờ người, còn có các trò chơi mang đậm nét của cư dân vùng biển như: đan luới, khiêng thúng ra khơi, gánh cá...tạo thêm sự thu hút cho du khách đến tham quan giải trí...

                       
      
         Mô hình sự tích Dinh Thầy Thím

 Theo chủ trương của UBND thị xã, năm nay sẽ không cho phép mua bán dọc theo đường Ngô Đức Tốn mà giao UBND xã Tân Tiến phối hợp cùng Ban quản lý Dinh Thầy Thím sắp xếp phân lô mua bán trong khu vực quy định...

Ông Ngô Thái Thạnh Hưng – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: “  Về phía địa phương sẽ cố gắng tuyên truyền cho các hộ kinh doanh mua bán khu vực Dinh và ngảnh Tam Tân về vấn đề công khai niêm yết giá cả, bán đúng, bán đủ, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương”.

Mặt khác, sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng giữ vệ sinh môi trường, an ninh trật tự , cứu hộ cứu nạn cũng là khâu vô cùng khâu vô cùng quan trọng, thị xã sẽ triển khai các lực lượng bảo vệ trong những ngày trước, trong và sau lễ hội.Với rất nhiều công việc đã được Ban quản lý Dinh cũng như UBND TX La Gi tập trung thực hiện, hứa hẹn lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy - Thím năm nay sẽ thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng khó quên trong lòng du khách phương xa.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã sẵn sàng khai mạc Lễ hội  Dinh Thầy Thím năm 2017