Theo dõi trên

Đầu tư nhưng không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên

13/03/2019, 08:56 - Lượt đọc: 35

BT- “Suối Tiên (Hàm Tiến - Mũi Né) là dòng suối độc đáo, phong cảnh khá nên thơ, khối cát nhiều sắc màu bị phong hóa của nắng gió, mưa tạo thành những hình thù kỳ lạ. Tham quan Suối Tiên là một phần của chuyến du lịch trọn gói của du khách bao gồm các cồn cát đỏ và trắng, chợ cá… Khi lội suối, quang cảnh hai bên sườn đồi khá đẹp, nước ngang mắt cá chân có đoạn cao hơn tí, nhưng nước không sạch. Ven bờ suối, phát ra tiếng ca hát karaoke khá ồn, nhiều hàng quán bày bán làm mất vẻ đẹp tự nhiên, và phong cảnh kém sức hấp dẫn”. Đó là những lời nhận xét của một số du khách nước ngoài trên trang Tripadvisor vào những tháng đầu năm 2019 sau khi họ đến Suối Tiên.

Suối Tiên bị lấn dòng.

Và cùng thời gian này, nhiều bài báo phản ảnh tình trạng Công ty Green Dragon chưa được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư nhưng tự ý bán vé cho du khách tham quan 15.000 đồng/người lớn, 7.000 đồng/trẻ em; nhưng không thấy sự đầu tư, tôn tạo gì cho thắng cảnh này. Câu chuyện chưa được lắng xuống, mới đây nhiều người dân nơi đây phản ánh: Mực nước ở đoạn hướng về gần thác cao qua đầu gối gây khó khăn cho du khách, đặc biệt là trẻ em. Để giải quyết nhu cầu khách tham quan, thay vì khai thông dòng nước, Công ty Green Dragon lấy đất từ hai bên sườn chặn ngang suối để tạo thành đường cho du khách đi. Khi dòng nước bị chặn, không tránh khỏi ngập úng, ô nhiễm.

Ông Trần Ngọc Hận - Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, chia sẻ: Với vẻ đẹp hoang sơ, Suối Tiên được ví là “chốn bồng lai tiên cảnh” do thiên nhiên ban tặng, một điểm đến khá nổi tiếng. Dòng suối hiện nay trở nên sạch hơn, không còn rác, phân bò hoặc bò đi rông như trước đây; nhờ đặt nhà vệ sinh công cộng, thùng rác, việc dọn dẹp vệ sinh từ phía Công ty Green Dragon. Tuy nhiên, hai bên dòng suối đoạn giáp ranh Hàm Tiến - Thiện Nghiệp bị lấn chiếm với bao cát, cọc tre để tạo mặt bằng buôn bán… gây mất vẻ mỹ quan của cảnh đẹp và phản cảm với du khách. Chính quyền xã và người dân hoàn toàn đồng tình việc giao Suối Tiên cho một đơn vị tư nhân quản lý, đầu tư và tôn tạo để thắng cảnh ngày càng phát triển hơn, nhưng không làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên.

Từ những chia sẻ của du khách, phản ảnh của người dân… đều cho thấy có điểm chung là không thể phá vỡ cảnh quan thiên nhiên bởi những việc làm như lấy đất hai bên sườn san lấp mặt bằng dễ làm mất hình dáng khối cát bị phong hóa, chặn dòng nước, buôn bán dọc suối… Với giá trị thiên nhiên, một khi bị phá vỡ thì mất rất nhiều năm mới kiến tạo hoặc thậm chí không thể khôi phục nguyên trạng. Để tận dụng khai thác giá trị thiên nhiên trong tư duy phát triển du lịch, thay vì khai thác thô như hiện nay,  các cơ quan chức năng nên chú trọng khảo sát, đánh giá tổng quan có tính khoa học về mặt tác động đến cảnh quan thiên nhiên; quy hoạch cụ thể, chi tiết điểm đến theo cách bảo vệ giá trị cảnh quan, phát triển bền vững cho du lịch.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư nhưng không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên