Theo dõi trên

Đêm trăng nguyên tiêu và bàng bạc tiếng thơ

21/02/2019, 17:07

BTO- Câu nói: “Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng” đã nói lên ý nghĩa quan trọng của ngày Tết Nguyên tiêu. Đây cũng là thời điểm khởi đầu cho những công việc trong một năm mới.

Đối với người xưa, Tết Nguyên tiêu cũng là dịp khơi nguồn cảm hứng cho mạch thơ tuôn trào. Ánh trăng của đêm Nguyên tiêu đã gắn trong thơ của nhiều thi nhân như Trần Nhân Tông, Nguyễn Du, Mãn Giác Thiền Sư… Năm 1948, dù đang bộn bề với việc quân, việc nước ở chiến khu Việc Bắc, nhà thơ Hồ Chí Minh vẫn cảm xúc viết bài thơ nguyên tiêu bằng chữ Hán: Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên- Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên- Yên ba thâm xưa đàm quân sự- Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền. Tạm dịch ý: Đêm nay rằm tháng Giêng, trăng vừa tròn. Sông xuân, nước xuân với trời xuân. Sâu trong khói sóng, bàn việc quân. Nửa đêm trở về, ánh trăng đầy thuyền. Đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức hàng năm, cũng xuất phát từ nguồn cảm hứng trong ý thơ của Bác Hồ.

Đêm 14 âm lịch vừa rồi, khuôn viên của sân trường THPT Bắc Bình cũng âm vang tiếng thơ, tiếng nhạc kỷ niệm đêm Nguyên tiêu. Nhiều bài thơ hay của các tác giả trong nước, kết hợp với một số bài thơ của các tác giả ở địa phương đã được ngâm lên. Sân trường rộn ràng tiếng vỗ tay của hàng trăm em học sinh, giáo viên và những người yêu thơ đến dự. Điểm đặc biệt là ngôi trường này có nhiều thầy cô có giọng hát và ngâm thơ rất hay. Cảm xúc càng thấm vào người nghe khi một số thầy cô ở tổ văn đã xen kẻ một số bài bình thơ được soạn rất công phu. Không gian trăng và thơ đã khiến các em học sinh người nghe dễ cảm nhận hơn so với một bài giảng ở lớp học. Ý nghĩa đêm thơ Nguyên tiêu đã thấm đẫm trong đêm sáng trăng của khuôn viên sân trường.

Thị xã La Gi tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu vào đêm 15 âm lịch. Chủ đề chính của đêm thơ La Gi là tình yêu biển đảo. Từ chủ đề này, các giọng ngâm truyền cảm đã chuyển tải đến khán giả một tình cảm sâu lắng về biển đảo quê hương của các tác giả thơ đang sinh hoạt ở Chi hội văn học nghệ thuật địa phương. Trong không khí của đêm thơ, có rất nhiều người không phải là hội viên cũng nhiệt tình tham gia, cho thấy tình yêu thơ ở đây rất lan tỏa và dạt dào.

Năm nào cũng thế, đêm thơ Nguyên tiêu ở Tp Phan Thiết luôn được dàn dựng công phu. Đêm 17 âm lịch, sân khấu quảng trường Nguyễn Tất Thành vang vọng tiếng trống khai hội đêm thơ. Các thành viên của Đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa thành phố Phan Thiết đã mở màn các tiết mục ca nhạc đem lại không khí rộn ràng. Với chủ đề “Hướng về biên cương tổ quốc” qua sự chuyển tải của một số tác phẩm thơ ca đã mang đến cho khan giả những tỉnh cảm dạt dào về quê hương.

Sau khi ca sĩ Phương Anh kết thúc bài hát Xuân quê phổ thơ của Lê Hồng Văn, là giọng diễn ngâm của nhà giáo Dương Thế Thuật với bài thơ Đọc thư nhà của Nguyễn Trung, tác giả đạt giải nhì cuộc thi thơ và truyện ngắn 2018 do Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận tổ chức. Bài thơ “Sông trăng Phan thiết” của Nguyễn Thị Liên Tâm cũng đem lại nhiều cung bậc cảm xúc qua sự diễn ngâm của nghệ sĩ Phượng Minh. Những vần thơ của nhạc sĩ cao tuổi Huy Sô được nhà giáo Dương Thế Thuật trình bày đã khiến người nghe càng yêu thêm biển đảo quê mình.

Còn nhiều lời thơ, ca khúc của một số tác giả đang sống ở Phan Thiết đã góp phần làm cho đêm thơ Nguyên tiêu ở Phan Thiết lắng đọng hơn. Bên cạnh là biển trời, với không gian ngập tràn ánh trăng, đêm thơ ở Phan Thiết đã khơi đọng cho người nghe một tình yêu quê hương sâu lắng.

Huỳnh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm trăng nguyên tiêu và bàng bạc tiếng thơ