Theo dõi trên

Đi tìm bức ảnh xưa

05/07/2019, 08:45 - Lượt đọc: 84

BT- Bà Lê Thị Hương, một Việt kiều Canada xa quê đã hơn 40 năm. Tháng 6 vừa rồi lần đầu bà trở về thăm quê hương Đức Nghĩa, Phan Thiết – nơi bà Hương sinh ra và lớn lên. Trở về quê mình bà thấy cái gì cũng thay đổi, lạ lẫm vô cùng. Cánh đồng muối trắng có địa danh Sở Muối, Bến Lội ngày nào, bây giờ bà Hương không thể hình dung được nữa. Bà Hương chia sẻ: “Về lại quê hương, tôi chỉ còn nhận ra Tháp nước đứng sừng sững bên dòng sông Cà Ty mà thôi. Vì thế, mấy ngày liền tôi cố tìm lại những bức ảnh ngày trước chụp về Tháp nước Phan Thiết, về chiếc cầu sắt bắc qua dòng sông để gợi nhớ những ký ức xưa. Song, tôi không tìm được ảnh cũ, ảnh tháp nước mới chụp thì rất nhiều, nhưng khó gợi lại những ký ức ngày trước…”.

Sau khi bà Hương chia sẻ và trải lòng với bạn bè tại, quê hương trên facebook, tôi đã giúp bà sưu tầm tấm ảnh Tháp nước xưa (chụp trước năm 1975). Tôi còn dẫn giải thêm nguồn gốc, lịch sử, kiến trúc của Tháp nước Phan Thiết. Đó là vào năm 1928, Tháp nước được khởi công xây dựng và hoàn thành năm 1934 do Hoàng thân XuphaNuvong – lúc đó là kiến trúc trưởng Khu công chánh Nha Trang (sau này trở thành Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) thiết kế, đồng thời chỉ huy xây dựng, nhà thầu Ưng Du đảm trách. Tháp nước cao 22m, phần lầu đài (bồn nước) hình bát giác đường kính 9m; phần dưới hình trụ bát giác, dưới to trên nhỏ; đường kính chân tháp 10m. Nóc lầu đài có 3 tầng mái che hình bát giác lợp bằng ngói móc… 

Hơn 85 năm qua, Tháp nước cao đứng uy nghi, in bóng xuống dòng sông Cà Ty, tàu thuyền qua lại trên sông gợn sóng làm cho bóng tháp và mặt nước lung linh. Vì thế, tháp nước được xem là biểu tượng đẹp của quê hương Phan Thiết. Những người xa quê rất thích hình ảnh “Tháp nước Phan Thiết”. Ngày nay du khách từ phương xa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phan Thiết hay đi thuyền trên sông Cà Ty thường đến Tháp nước chụp hình lưu niệm và tìm hiểu nét kiến trúc độc đáo của Tháp nước.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi tìm bức ảnh xưa