Theo dõi trên

Dinh Thầy Thím long trọng kỷ niệm 20 năm được công nhận di tích – lịch sử cấp quốc gia

04/11/2017, 11:34

 BTO- Nhân kỷ niệm 20 năm Dinh Thầy Thím được công nhận Di tích cấp quốc gia, gắn với 22 năm ngày Du lịch Bình Thuận, thị xã La Gi đã tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím, kéo dài 3 ngày (2 -4/11 – tức 14,15,16/9 âm lịch).

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, tái hiện truyền thống quê hương qua các tập tục, trò chơi dân gian đặc sắc, tạo không khí tưng bừng nhộn nhịp cuốn hút người dân cùng du khách chung vui…đã được La gi đầu tư chuẩn bị công phu.

Tuy nhiên, lễ hội có sự thay đổi đột xuất do ảnh hưởng cơn bão số 12. Phần hội sẽ phải dừng lại, mặc dù vậy, phần lễ trong đêm khai mạc đã tạo được sự thu hút đối với đông đảo du khách, người dân địa phương.

Từ sớm tinh mơ ngày 2/11, đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương, đã cúng bái và tham gia đón Lễ rước nghinh thần, rước sắc phong (từ mộ Thầy Thím về dinh) và bằng công nhận di tích. Đây là nghi thức quan trọng nhất của lễ hội.  Cô Nguyễn Thị Em đến từ Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết: Lần đâu tiên cô đi dự lễ, đêm qua cô không ngủ được, nằm cứ nghĩ đến lịch sử Thầy Thím mà nước mắt chảy ra. Sáng nay cô dậy sớm để xem cũng như đón Lễ nhập an vị. Xem xong nghi thức này cô bày lễ cúng để Thầy Thím phù hộ cho cô và gia đình  mạnh khỏe…

 

Ngoài cô Em, rất nhiều du khách khác đến từ mọi miền tổ quốc, đã không quản đường xá xa xôi cũng dậy rất sớm để đón và xem Lễ nghinh thần.

Tại lễ khai mạc diễn ra cùng ngày trong tiết trời mát mẻ. Người dân, du khách và các đại biểu hòa chung không khí thấm đẫm bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc qua những tiết mục ca múa kịch, cải lương “Sự tích Thầy Thím”.

Qua các nghi lễ, khách hành hương có thể cảm nhận một cách rõ nhất những giá trị tích cực về truyền thống nhân văn, giá trị tâm linh.

Lễ hội Dinh Thầy Thím không chỉ tôn vinh các giá trị văn hóa ,mà còn là dịp để tuyên truyền di sản Dinh Thầy Thím và quảng bá tiềm năng du lịch TX La Gi đến với du khách gần xa.

 Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dinh Thầy Thím long trọng kỷ niệm 20 năm được công nhận di tích – lịch sử cấp quốc gia