Theo dõi trên

Đoàn viên, thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

24/11/2021, 10:12 - Lượt đọc: 972

BTO- Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc, không chỉ dừng lại trong lĩnh vực kinh tế, mà còn mở rộng, lan tỏa, thâm nhập các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, môi trường đến khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục. Đứng trước những thời cơ cũng như thách thức to lớn, nhiều khi hoàn toàn mới mẻ, thời gian qua tuổi trẻ Bình Thuận đã có nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm giữ gìn, bảo vệ, phát huy và phát triển giá trị văn hóa các dân tộc trong tỉnh thông qua các buổi sinh hoạt, chương trình văn hóa, nghệ thuật trong dịp lễ hội, ngày tết... Và mới đây, cuộc thi “Sắc màu các dân tộc” được tổ chức bằng hình thức sáng tác video clip đã cho thấy sự linh hoạt, sáng tạo trong cách nhìn nhận, tiếp cận văn hóa, tuyên truyền, thích ứng với điều kiện hiện nay của đoàn viên, thanh niên.

 

Cuộc thi do Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh phát động từ cuối tháng 9/2021, dành cho tất cả cơ sở Hội, hội viên, thanh niên trong tỉnh độ tuổi từ 16 - 35. Nội dung dự thi là các điệu hát, múa dân gian, điệu múa cộng đồng trong các lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số, các nghi lễ tôn giáo, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Trong đó có phần giới thiệu khái quát về đồng bào dân tộc, tôn giáo của mình. Mặc dù lần đầu tiên tham gia nhưng cuộc thi thu hút sự quan tâm của các bạn hội viên, thanh niên với 18 video clip gửi về cho Ban tổ chức. Vòng chung kết diễn ra với hình thức bình chọn trực tuyến trên kênh Youtube và Ban giám khảo đánh giá. Đã có hơn 15.000 lượt xem và hơn 10.000 lượt tương tác trên các kênh mạng xã hội.

Sau thời gian bình chọn và chấm điểm, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP. Phan Thiết xuất sắc giành giải nhất với tác phẩm “Khúc cảm tạ” và giải nhì với tác phẩm “Thần thoại”. Tác phẩm “Hoa nắng” của đơn vị Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Bắc Bình và “Vũ điệu Chăm” của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Tuy Phong đạt giải ba. 3 giải khuyến khích lần lượt thuộc về tác phẩm “Để Mị nói cho mà nghe” của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thị xã La Gi, tác phẩm “Chiếc khăn duyên” của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam và tác phẩm “Nông thôn ngày mới” của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Bắc Bình.

Từ những hoạt động thực tiễn mà thanh niên thể hiện trong cuộc thi đã và đang góp phần khơi dậy thế hệ trẻ ý thức lưu giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa. Đồng thời góp thêm tiếng nói trong việc gìn giữ, lưu truyền những nét đặc trưng mà cha ông để lại. Và chỉ có như thế mạch nguồn văn hóa truyền thống mới được tuôn chảy theo thời gian.

Thùy Linh. Clip: Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn viên, thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc