Theo dõi trên

Độc đáo Lễ hội Dinh Thầy Thím

11/10/2019, 08:56

BT- Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím là một trong những lễ hội văn hóa tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận chọn bảo tồn, phát triển để phục vụ du lịch ở địa phương. Lễ hội được tổ chức độc đáo với nhiều nội dung nhằm gìn giữ lễ hội dân gian đậm đà bản sắc dân tộc gắn với quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch Bình Thuận.

                
Nhiều du khách hành hương về Dinh Thầy    Thím. Ảnh: Ngọc Lân

Những ngày đầu của lễ hội, hình ảnh du khách hành hương từ mọi miền đất nước tập trung về Dinh Thầy Thím từ rất sớm để viếng, dâng hương tưởng nhớ công Thầy Thím, tìm hiểu về lịch sử đức độ của Thầy Thím. Người dân truyền nhau kể rằng ngày xưa, ở Quảng Nam có một đạo sĩ giàu lòng nhân ái, võ thuật hơn người, thường có những nghĩa cử cao đẹp rất được dân làng mến mộ. Vì giúp dân làng dời ngôi đình khang trang thờ thần Hoàng ở làng kế bên về, thầy bị vua xử phạt “Tam ban triều điển”, phải rời làng quê cũ lưu lạc vào làng Tam Tân (xã Tân Tiến, thị xã La Gi) ngày nay. Dân gian còn lưu truyền rằng, Thầy Thím rời làng quê cũ bằng dải lụa vua ban để khép tội chết mà khi đến tay Thầy bỗng hóa thành rồng. Thầy Thím cưỡi lên dải lụa rồng ấy mà bay vào phương Nam. Làng Tam Tân trù phú trở thành nơi dừng chân của nhà đạo sĩ có tài và chuyên giúp dân lành. Thầy dùng phép thuật để chữa bệnh, đóng ghe thuyền cho ngư dân, trấn áp bọn gian thương để cứu giúp dân nghèo… Công đức của Thầy được truyền tụng trong dân gian, gợi mở những điều tốt đẹp và lương thiện trong đối nhân xử thế. Ngoài việc tưởng nhớ công đức Thầy Thím, tham gia lễ hội người dân địa phương và du khách về Dinh Thầy Thím còn để cầu sức khỏe, hạnh phúc gia đình và công việc làm ăn của mình được thuận lợi.

Đến với lễ hội, khách thập phương có dịp hòa mình các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc trưng miền biển thông qua các hội thi kéo co hấp dẫn, làm bánh chưng, khiêng thúng ra khơi, gánh cá, đan lưới và xem biểu diễn lân - sư - rồng. Đặc biệt còn có các chương trình tạp kỹ, biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc và trích đoạn cải lương với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ từ TP. Hồ Chí Minh.

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím là lễ hội mang đậm tín ngưỡng dân gian, thể hiện nét văn hóa truyền thống gắn liền với tâm linh của người dân Tam Tân. Đến với Lễ hội Dinh Thầy Thím, du khách sẽ có thêm trải nghiệm về khung cảnh thiên nhiên núi rừng, khám phá và thưởng thức hương vị miền biển… và để cảm nhận về tiềm năng du lịch của La Gi nói riêng và Bình Thuận nói chung.

    
    Lễ hội   Dinh Thầy Thím, năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ  12 - 14/10 (nhằm   ngày 14 - 16/9 âm lịch). Vào những ngày này sẽ có hàng ngàn lượt du   khách và dân địa phương tập trung về khu Di tích lịch sử văn hóa Dinh   Thầy Thím để hành hương và tham dự lễ hội.

Đ.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo Lễ hội Dinh Thầy Thím