Theo dõi trên

Độc đáo lễ hội Trung thu thành Tuyên

29/09/2017, 16:52 - Lượt đọc: 108

BTO- Trong khi ở Bình Thuận đang có nhiều ý kiến về cách thức tổ chức lễ hội Trung thu sao cho vui tươi mà tiết kiệm? Làm sao huy động được sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp du lịch, để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh và các nhà trường? Thì ở Tuyên Quang (một tỉnh kết nghĩa với Bình Thuận) lễ hội Trung thu thành Tuyên có nhiều nét độc đáo mà chúng ta cần tham khảo.

                
   

   Đêm hội thành Tuyên năm 2016. Ảnh Báo Tuyên Quang

   

Nếu lễ hội Trung thu ở TP Phan Thiết được sách kỷ lục Guiness Việt Nam công nhận là “Lễ hội rước đèn Trung thu lớn nhất việt Nam”, thì lễ hội thành Tuyên được sách này công nhận là “Lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo lớn nhất Việt Nam”.

Cứ vào độ trung tuần tháng 8 âm lịch là người dân các tổ dân phố ở TP Tuyên Quang lại tưng bừng chuẩn bị các mô hình đèn Trung thu của mình để tham gia “đêm hội thành Tuyên”.

Xuất phát từ tấm lòng yêu trẻ, nhân dân mỗi khu phố tự góp công góp của làm các mô hình đèn Trung thu. Thành phố có hàng 100 tổ dân phố thì tổ nào cũng có mô hình đèn riêng của mình. Mỗi mô hình đèn trung thu là một thông điệp chứa đựng những ước mơ, tình cảm của người dân TP. Từ mô phỏng các nhân vật yêu thích trong lịch sử, trong chuyện cổ tích, chuyện ngụ ngôn, đến các danh thắng, các con vật ngộ nghĩnh…

Cũng như Bình Thuận, Tuyên Quang đang cố gắng xây dựng “Lễ hội thành Tuyên” thành một sản phẩm du lịch. Lễ hội thành Tuyên gồm nhiều hoạt động như: giới thiệu ẩm thực phong phú của các dân tộc ở tuyên Quang; giới thiệu trang phục tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt; biểu diễn nghệ thuật…

Nhưng điểm nhấn của Lệ hội thành Tuyên là phần trình diễn của hơn 70 mô hình đèn Trung thu độc đáo nhất trên các tuyến phố Tuyên quang.

Hôm nay (29/9) khai hội lễ hội thành Tuyên. Tối mai (30/9) sẽ diễn ra “Đêm hội thành Tuyên”- sự kiện được đông đảo thiếu nhi và du khách trông đợi. Lễ hội thành Tuyên năm nay diễn ra từ ngày 29/9 đến 4/10.

Nếu lễ hội Trung thu ở TP Phan Thiết chỉ có khoảng 30 trường học tham gia, thì ở “Đêm hội thành Tuyên’ ngoài lồng đèn của các tổ dân phố, còn có lồng đèn của các doanh nghiệp và các huyện tham gia, nên là lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu lớn nhất VN.

Thời điểm này ở TP Tuyên Quang đã rộn ràng không khí lễ hội, còn ở TP Phan thiết lễ hội Trung thu dự kiến diễn ra vào tối 2/10 (13/8 AL).

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo lễ hội Trung thu thành Tuyên