Theo dõi trên

Đọc tạp chí Văn nghệ Tuy Phong số xuân 2019

03/01/2019, 09:10

BT- Có lẽ ở Bình Thuận khó có chi hội văn nghệ nào mà các xuất bản phẩm ra đều và ra kịp thời như Chi hội Văn nghệ Tuy Phong. Số Văn nghệ Tuy Phong chào năm mới 2019 đã có ngay ở trên bàn của tôi khi tôi đang đi bệnh viện để lấy thuốc. Quên cả ốm đau, tôi đọc ngay và có ít lời giới thiệu về tạp chí này.

Đó là một tạp chí thu hút được nhiều bạn viết trong và ngoài tỉnh; và đó là một tạp chí mang nặng màu sắc báo chí. Có lẽ thế mà mở ngay từ trang đầu là gặp ngay bài Tuy Phong sắc màu vùng nắng gió.

Vâng ! Vùng nắng gió ấy, “… Tuy Phong chịu tác động không nhỏ từ các vấn đề kinh tế - xã hội, nhất là việc khắc phục ô nhiễm  môi trường; mưa lũ, hạn hán để lại hậu quả nặng nề  trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có thời điểm diễn biến phức tạp…”. Cũng trước đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuy Phong đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí đề ra các giải pháp, biện pháp và có hướng đi phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn hơn và thường xuyên đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện… Nhờ vậy mà Tuy Phong đã có sự bứt phá, phát triển với quy mô có sức cạnh tranh với các địa phương khác trong tỉnh.

Một đề án ấn tượng nữa là… “Đề án đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch” đã tạo ra được cú hích cần thiết như cách nói của Võ Minh Chiến. Rõ ràng qua hai năm rưỡi trên địa bàn huyện đã có 72 công ty doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 8.646,5 tỷ đồng, có gần 2.000 hộ kinh doanh cá thể chủ yếu là hoạt động trên lĩnh vực thương mại dịch vụ… vùng đất nắng và gió đã chuyển mình đổi thay thu hút tiềm năng du lịch ở các Di tích lịch sử và thắng cảnh, đẩy mạnh ngành “công nghiệp không khói” trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Các bài biên khảo thì đáng đọc là những bài viết về các di tích ở Tuy Phong như bài Miếu quốc tổ Hùng Vương ở Phan Rí Cửa của Nguyễn Hồ Nam hoặc bài Đền Pô Tathun Tirai Dapaghuơh của Kinh Duy Trịnh.

Nói về lực lượng sáng tác thì Tuy Phong cũng có một lực lượng đáng kể như các anh Huỳnh Hữu Võ, Trần Yên Thế, Phạm Bằng, Thái Thị Ngân Khang, Dương Hoàng Hữu, Nguyễn Duy Sinh, Tô Duy Thạch, Nguyễn Phương…

Để kết thúc bài giới thiệu này tôi muốn trích mấy câu thơ của Thái Thị Ngân Khang trong bài thơ có tựa đề Quê vì nó đã nói lên tất cả về mảnh đất Tuy Phong:

… Bao nhiêu bến nước con qua

Dẫu trong, dẫu đục chẳng qua bến người

Khát khao chỉ chốn xa vời

Chẳng bằng một ngụm nước nơi bến này…

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc tạp chí Văn nghệ Tuy Phong số xuân 2019