Theo dõi trên

Đổi chữ lấy trường

25/10/2019, 08:47 - Lượt đọc: 6

BT- 3 con người, hoàn cảnh sống khác nhau, số phận cũng chẳng giống nhau nhưng có chung đam mê vô cùng lớn. Viết sách. Họ tìm đến, gắn bó, sẻ chia những khúc quanh của cuộc đời, cùng nhau đi dưới ánh nắng chói chang của mặt trời.

                
   Tác giả nhận ủng hộ từ Hội Nữ doanh nhân.

Buổi ra mắt tập truyện ngắn “Đi dưới mặt trời” vừa diễn ra ở Tp. Phan Thiết của các tác giả: Thanh Chung, Kim Oanh và Lâm Cúc mới đây khá “lạ”. Thanh Chung có thể lạ với tôi và cả nhiều người, nhưng với giọng văn của bậc đàn chị Kim Oanh – một nhà báo lâu năm trong nghề, hẳn không mấy xa lạ. Chị đã mang cái gai góc của nghề báo, trau chuốt trong câu chữ của văn chương để thấy đâu đó những góc nhìn hiện đại, gọn gàng mà gai góc đến những ngóc ngách mà đời đang nhảy múa. Nếu như một Lâm Cúc với những tứ thơ đầy nữ tính mà có dịp đã từng đọc trong những lần công tác ở Đức Linh, sẽ nhận thấy những chơi vơi, âu lo với thực tại. Âu lo, nhưng lại vô cùng lạc quan ngay cả trong tình yêu. Rất khó để nói hay bàn về câu chữ hay ý tứ, chỉ là cái trộm nghĩ khi có một dịp là “lạ” là được đồng hành cùng “Đi dưới mặt trời”.

Buổi ra mắt đó, ấm cúng. Ấm cúng đến không thể ngờ. Chị Kim Oanh chia sẻ: Ra mắt tập “Đi dưới mặt trời” ở TP. Hồ Chí Minh với rất đông bạn bè, tụi mình thu được 40 triệu đồng. Các bạn ở Hà Nội tham dự cũng rất đông và chúc thành công như ở TP HCM. Nhưng ở Hà Nội thu được đến 110 triệu đồng. Mình đem 20 cuốn sách về Phan Thiết và bạc cả đầu vì không biết cân đối kiểu gì. Nghĩ bụng mời bạn bè đến vui là chính, thu 5 triệu đồng cũng được rồi.

Nhưng chẳng ai ngờ, bạn văn chương, bạn đồng nghiệp, bạn facebook cũng có, tề tựu, đến với các chị. Chắc họ cũng có chung một điều thôi, là đón nhận “Đi dưới mặt trời”, về kệ sách của mình, để cùng thắp lên ước mơ nhỏ bé dựng nên những điểm trường ở vùng cao, hẻo lánh. Mà đôi khi, để có được con chữ, các trẻ em dân tộc thiểu số đã oằn mình vượt qua những triền núi, băng qua thác lũ…

 3 số phận, 3 hoàn cảnh và thậm chí là cá tính khác nhau, nhưng lại cần nhau và đến với nhau, chung tay làm nên điều giản dị. Buổi ra mắt tại Phan Thiết thành công ngoài mong đợi.

Bạn bè ủng hộ nhiệt liệt. Nhóm Lan tỏa yêu thương của Trung Nga mua 10 cuốn 10 triệu đồng, Hộinữ doanh nhân Bình Thuận tham gia ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng điểm trường ở xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc). Cá nhân chủ doanh nghiệp Trung Nga, Kiên Kiên và Minh Trang cũng đã mua ủng hộ 3 cuốn sách 15 triệu đồng. Cảm động nhất là cháu ngoại của Kiên, chừng 8-9 tuổi nghe nói xây trường cho bạn nghèo cũng rút heo đất ủng hộ 1 triệu đồng. Cái góc nhỏ của quán cà phê, trở nên ấm áp, thay vì chật hẹp. Đêm ra mắt được 83,1 triệu đồng. “Niềm vui bán được sách nhân lên nhiều lần vì bạn bè tốt với mình quá, vì quanh mình nhiều người tốt quá. Lòng tốt sẽ làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn”- tác giả chia sẻ.

Hẳn cuộc sống sẽ tươi đẹp, nếu bất cứ ai cũng biết nghĩ đến người khác. Trẻ em vùng cao xứng đáng được quan tâm như thế. Để có con chữ, ai đã từng nhìn thấy các em nhem nhuốc trong bùn đất, ai đã từng nhìn thấy dưới mưa dầm là những gương mặt ướt mưa ôm khư khư tập vở, ai đã từng nhìn thấy sinh mạng trẻ con vắt vẻo, chông chênh đi tìm con chữ, hẳn sẽ hiểu và chia sẻ về câu chuyện của 3 người đàn bà đang “đi dưới mặt trời”.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi chữ lấy trường