Theo dõi trên

Đồng bào Chăm vui Lễ hội Katê

30/09/2019, 09:20

BT- Ngày 28/9, tại tháp Pô Sah Inư, TP. Phan Thiết , Lễ hội Katê 2019 đã chính thức khai mạc. Dự lễ có ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch UBTU MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo thành phố, huyện, ban ngành…

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo các vị chức sắc tôn giáo, bà con người Chăm Bàlamôn cùng khách du lịch đã tham gia Nghinh rước trang phục Nữ thần Pô Sah Inư về tháp chính. Dưới sự điều hành của các chức sắc tôn giáo, lễ rước y trang của nữ thần diễn ra nghiêm trang nhưng không kém phần đặc sắc. Bên cạnh vẻ đẹp uy nghi, cổ kính của ngôi tháp Pô Sah Inư, dòng người hòa trong tiếng trống, điệu múa… kéo dài từ sân lễ lên tháp chính, tái hiện cái Tết Katê độc đáo và lâu đời của người Chăm. Tiếp nối là các nghi lễ Mở cửa tháp chính, nghi thức tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục và đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính.

Theo Sư cả Thường Xuân Hữu, Chủ tịch Hội đồng chức sắc Bàlamôn giáo tỉnh Bình Thuận cho biết: Lễ hội Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Thông qua lễ hội, là dịp để người Chăm từ khắp mọi miền đất nước trở về quê cha đất tổ đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè, dòng họ. Tết Katê là tết truyền thống của đồng bào Chăm theo đạo. Tết thường được bắt đầu bằng lễ hội từ các đền, tháp và cuối cùng là các hoạt động vui chơi, đón tết tại nhà. Những ngày này, không khí tại các làng, thôn xóm của người Chăm rất nhộn nhịp, rộn rã. Mọi thành viên trong gia đình đều có mặt đông đủ, quây quần bên nhau.

Phần hội của Lễ hội Katê năm nay cũng không kém phần sôi nổi với các hội thi và các trò chơi mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Chăm như: thi trưng bày và trang trí lễ vật trên Thoonla; thi làm bánh gừng, giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật… Đã từ lâu, Lễ hội Katê không chỉ là ngày hội của đồng bào Chăm mà còn thu hút rất nhiều du khách tham quan và người dân địa phương. Đây cũng là một trong những lễ hội được tỉnh Bình Thuận chọn làm sự kiện để phục vụ du lịch.

Du khách Fenix (đến từ Hồng Kông) cho biết lần đầu tiên tham gia và trải nghiệm không gian lễ hội của người Chăm. Khác với những lễ hội từng tham gia, không khí lễ hội ở đây mang nét đặc trưng của người dân địa phương. Đây là một lễ hội đặc sắc và tôi rất thích trang phục, âm nhạc và đặc biệt là món bánh gừng truyền thống của người Chăm. Và đặc biệt hơn nữa, lễ hội diễn ra ở ngôi tháp mang nét cổ kính, rất đặc sắc, chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại nơi đây.

Trong không gian lễ hội, ngoài chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc Chăm cổ hơn 1.000 năm của cụm tháp Pô Sah Inư, du khách còn được tham quan và tìm hiểu nét đặc trưng của văn hóa Chăm thông quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu những hình ảnh du lịch, văn hóa, lễ hội, di tích, sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh có người Chăm sinh sống. Bên cạnh đó, du khách còn được trực tiếp trải nghiệm cùng nghệ nhân làm bánh gừng, dệt thổ cẩm, chơi nhạc cụ Chăm… Để tạo thêm sân chơi cho bà con và du khách, các địa phương và Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm Bình Thuận tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đậm bản sắc văn hóa dân gian như: triển lãm, trưng bày các hiện vật gốc có giá trị văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào Chăm; thi hòa tấu nhạc cụ dân tộc, thi viết chữ Chăm truyền thống…

Đ.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào Chăm vui Lễ hội Katê