Theo dõi trên

Du lịch mùa trú đông 

04/12/2017, 08:59 - Lượt đọc: 61

BT- Du lịch đang vào mùa trú đông, nguồn du khách quan trọng nhất của du lịch Bình Thuận vẫn đang duy trì tăng trưởng. Khác với nhiều năm, dù năm nay Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến muộn, nhưng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những bước chuẩn bị sớm hơn để chào đón du khách.

                
Ảnh minh họa

Bình yên

Muốn hay không, du lịch địa phương vẫn đang tự mình tìm tòi những bước đi sáng tạo và linh hoạt trong điều kiện còn quá nhiều khó khăn. Ở đây, không chỉ về hạ tầng, không chỉ về điểm đến mà quan trọng hơn chính là “điểm thu hút” cho du khách. Tuy nhiên, du lịch của địa phương vẫn đang tăng trưởng. Bắt đầu vào mùa cao điểm nên lượng khách quốc tế đến Bình Thuận trú đông tăng lên đáng kể, các cơ sở, đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch tích cực chuẩn bị chu đáo các dịch vụ phục vụ du khách. Theo ước tính, trong tháng 11/2017, toàn tỉnh đón 498.164 lượt khách, tăng 18,55% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt khoảng 52.526 lượt, chiếm 10,54% so tổng lượt khách, tăng 17,04% so cùng kỳ 2016.

Năm 2017, đã có hơn 5 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, trong đó có khoảng 503.800 lượt khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Nga, Đức, Hà Lan,  Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, ASEAN, doanh thu du lịch đạt trên 10.000 tỷ đồng, thời gian lưu trú bình quân của du khách từ 3 - 5 ngày. Năm 2017, ngành du lịch tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, doanh thu ngành tăng 19%, tổng lượng khách đến tăng từ 10 - 12%. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư du lịch của tỉnh tiếp tục hấp dẫn, thu hút nhiều dự án lớn cả về quy mô diện tích và tổng vốn đầu tư.

Trong năm mới 2018, du lịch Bình Thuận tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế, quan tâm đầu tư đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, trong đó có nhiều sản phẩm gắn với du lịch thể thao biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh điểm đến để tiếp tục thu hút du khách đến ngày càng nhiều hơn, lưu trú lâu hơn và chi tiêu cao hơn. Phấn đấu năm 2018 đón khoảng 6 triệu lượt khách (12% khách quốc tế) đến tham quan và nghỉ dưỡng, duy trì tốc độ tăng trưởng 10% tổng lượng khách đến, tăng trưởng 20% doanh thu du lịch, tổng doanh thu khoảng 11.000 tỷ đồng.

Theo Sở VHTTDL, thời gian đến, du lịch sẽ có những điểm nhấn là các chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách đón giao thừa Tết Mậu Tuất vào tối 15/2/2018 (30 tết) tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, các cuộc thi “Tiếng hát Ngôi sao biển”, “Người đẹp thanh lịch U50 Bình Thuận” bên cạnh những hoạt động thường niên khác. Bên cạnh đó là các loại hình dịch vụ mới như Nhà hát Làng chài Phan Thiết với vở diễn “Huyền thoại làng Chài Phan Thiết năm 1762”, Công viên Tượng Cát Phan Thiết được các nghệ nhân điêu khắc của 12 quốc gia tạo tác hơn 30 tác phẩm cát dựa trên những câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích của Việt Nam và thế giới, hay trải nghiệm trên khinh khí cầu thưởng lãm những đồi cát vàng óng tại khu vực Bàu Trắng vào mỗi sáng sớm, mỗi chuyến hành trình trên không trung khoảng 60 phút sẽ là những khoảnh khắc khó quên khi ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt mỹ của vùng biển Bình Thuận.

 Thách thức đặt ra

Thành công của ngành một phần nhờ vào sự phối hợp trong quản lý nhà nước về du lịch. Môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát về an ninh, an toàn du khách, đặc biệt công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu, tuyến, điểm du lịch ven biển được các cơ sở kinh doanh du lịch quan tâm, chú ý triển khai nghiêm túc. Tuy vậy trên thực tế du lịch địa phương còn nhiều vấn đề khó khăn cốt lõi cần phải tháo gỡ. Một là cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nhất là tuyến đường chính vẫn chưa thật sự được đầu tư. Các điểm đến mới, để đánh thức sự tìm tòi cho du khách cũng còn bỏ ngỏ mà chính ngành cũng đang rất khó khăn để tìm hướng đi. Cụ thể, Mũi Yến là nơi khá tuyệt đẹp và không cách xa trung tâm Hàm Tiến - Mũi Né bao nhiêu. Mũi Yến được đánh thức nhờ vào cộng đồng du lịch phượt, và nó được nhắc đến nhiều vào năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa được cân nhắc để vực dậy địa danh này. Về môi trường, trong du lịch điều cần nhất vẫn là đảm bảo vệ sinh môi trường. Môi trường xanh - sạch không chỉ thể hiện văn minh mà còn khẳng định vị trí quan trọng của các cấp quản lý. Thế nhưng nhiều năm rồi vấn đề vệ sinh môi trường chưa có sự đột phá. Du lịch Bình Thuận cần sự khác biệt, khác biệt trong sản phẩm và tư duy.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng đảm bảo, du lịch Bình Thuận cần quan tâm thêm sự an toàn, thân thiện và chất lượng cho điểm đến hấp dẫn du khách, bởi thực tế du lịch Bình Thuận vẫn còn một số thách thức trong việc quản lý các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan, công tác vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch, các tuyến đường kết nối các trọng điểm du lịch vẫn chưa đảm bảo, chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng để phát triển, sản phẩm du lịch phục vụ du khách vẫn chưa đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của du khách.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch mùa trú đông