Theo dõi trên

Dừng phát hành Sách “Gạc Ma- vòng tròn bất tử” vì sai nhiều chi tiết

15/07/2018, 10:43 - Lượt đọc: 432

BTO- Ngày 10/7, tại TP. Hồ Chí Minh cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đã ra mắt bạn đọc. Đây được coi là sản phẩm trí tuệ “đặc biệt”, là tình cảm tri ân đối với 64 liệt sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã ngã xuống rạn đá Gạc Ma ngày 14/3/1988 trong vụ Hải quân Trung quốc tàn sát các chiến sĩ Hải quân Việt Nam, khi Việt Nam thực thi chủ quyền trên lãnh thổ của mình. Cuốn sách càng có ý nghĩa phát hành dịp 71 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Nhưng chỉ ba ngày sau, ngày 13/7, sách “Gạc Ma- vòng tròn bất tử” phải dừng phát hành vì sai nhiều chi tiết.

                
      Sách “Gạc Ma vòng tròn bất tử”

 Thứ nhất, trong sách “Gạc Ma -vòng tròn bất tử” viết “Lệnh của cấp trên không được nổ súng” khi Hải quân Trung quốc xâm phạm đảo Gạc Ma là không chính xác. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta chỉ có lệnh “Không được nổ súng trước” chứ không phải “Không đươc nổ súng”. “Không được nổ súng trước” là thể hiện đối sách của Đảng và Nhà nước ta giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, coi trọng mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, không mắc mưu khiêu khích của đối phương. Nếu viết “không được nổ súng” sẽ làm giảm ý chí chiến đấu, thậm chí làm cho nhân dân và thế hệ trẻ mất niềm tin về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Thứ hai: sách “Gạc Ma- vòng tròn bất tử” còn sai về tên của cựu binh Gạc Ma Mai Xuân Hải nhưng có đoạn lại viết là Nguyễn Xuân Hải (Cựu binh Mai Xuân Hải hiện đang sống tại Thôn Phú Lưu, xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Sách in: “Riêng anh Mai Xuân Hải quê ở Liên Trạch Quảng Bình vừa từ trần để lại vợ và bốn đứa con thơ côi cút trong cảnh gia đình nghèo khó”, nhưng thực tế cựu binh Hải đang còn sống. Cực binh Hải đã từng bị Hải quân Trung Quốc bắt, giam tù và được coi là liệt sĩ, có giấy báo tử về quê đề ngày 10/11/1988.

                
   
      Những đính chính cần thiết trong cuốn sách

  Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, sự kiện Gạc Ma là cuộc chiến tranh trên biển là hoàn toàn sai. Bởi đã gọi là cuộc chiến thì phải có sự tham chiến giữa hai bên và tuân thủ những điều luật về chiến tranh và luật nhân đạo quốc tế. Đằng này, không có sự tham chiến, mà chỉ có tàn sát bất ngờ. Mặt khác, gọi là “Cuộc chiến Gạc Ma” hoặc “Cuộc xung đột vũ trang trên biển” cũng là chưa chính xác. Mà phải nói là “Trung Quốc dùng vũ lực đơn phương sát hại 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, bắn chìm hai tàu vận tải HQ 604, HQ 605, bắn cháy tàu đổ bộ HQ 505, chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma của Việt Nam, hoặc gọi là “Binh lính Trung Quốc tàn sát hải quân Việt Nam khi bộ đội Việt Nam thực thi chủ quyền trên lãnh thổ Việt Nam”.

Trả lời báo chí về những nội dung sai sót trong sách “Gạc Ma- vòng tròn bất tử”, ông Nguyễn Anh Vũ- Giám đốc, Tổng biên tập NXB Văn học cho biết, đơn vị này chính thức dừng phát hành cuốn sách để tiến hành rà soát tổng thể, chỉnh sửa và tổ chức thu hồi. Mọi chi phí thu đổi sách cho bạn đọc do phía NXB chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Cuốn sách gồm 4 chương. Trong đó, Chương I mang tên Tháng Ba bi tráng; Chương II: Nén lặng những nỗi đau; Chương III: Ký ức người lính Gạc Ma và cuộc đời hậu chiến; Chương IV: Sự thật lịch sử không thể lãng quên. Được biết, cuốn sách in lần thứ nhất 10.000 cuốn vừa mới phát hành đã “cháy hàng” buộc phải tái bản thêm 20.000 cuốn. Hiện tác phẩm cũng đang được ông James. G. Zumwalt, đại diện NXB Fortis (Mỹ) ký kết mua bản quyền của First News để xuất bản “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” bằng tiếng Anh để phát hành tại Mỹ. 

“Gạc Ma- vòng tròn bất tử” là cuốn sách đặc biệt, là tình cảm tri ân của hơn 90 triệu người dân Việt Nam đối với 64 liệt sĩ đã anh dũng hi sinh ngoài đảo đá Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Việc sai sót trong cuốn sách này tuy nhỏ nhưng rất đáng tiếc. Nhà xuất bản Văn Học dừng phát hành, để chủ biên cuốn sách kiểm tra, đính chính, sửa lỗi là cần thiết.

Mai Thắng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng phát hành Sách “Gạc Ma- vòng tròn bất tử” vì sai nhiều chi tiết