Theo dõi trên

Đường về - tập ký và truyện tri ân cuộc sống

02/04/2018, 09:14

BT- Nhận được tập sách ký và truyện Đường về của nhà văn Nguyễn Phước Thị Liên gửi tặng tôi liền đọc ngay; phần thì Nguyễn Phước Thị Liên sinh ra ở Phan Thiết, phần thì có nhiều tư liệu quý về các chùa ở Phan Thiết, và đặc biệt có nhiều nhân vật mà sau giải phóng Phan Thiết tôi mới được nghe mà chưa hề gặp mặt.

Đường về chính là sự giác ngộ sau mọi thăng trầm, sau mọi trải nghiệm không chỉ của bản thân, của gia đình nội ngoại mà của cả người thân, ngay trong lời bộc bạch tác giả:  “Được ánh đạo vàng khai mở nguồn cảm tác yêu thương, tôi làm nên dòng tự truyện đơn sơ mộc mạc kể về mình, về gia đình riêng và gia đình Phật tử Phan Thiết… và vô thường sẽ đến. Vì tuổi già, tôi e không còn kịp, nếu chưa đưa “ruột rà” mình vào tập sách nhỏ, dâng hiến tặng người và tri ân cuộc sống…”

Vâng! Áp sát tuổi 80, nhà văn Nguyễn Phước Thị Liên không ngừng nghỉ viết những dòng tâm huyết, ruột rà mong để lại cho thế hệ sau những tư liệu quý về các chùa chiền ở Phan Thiết như chùa Tỉnh hội hiện nay, hoặc chùa Bà Tuần Phạm ở Chợ Gò, phường Phú Trinh. Với các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu còn có thêm tư liệu về nữ sĩ Mai Đình, người tình của nhà thơ Hàn Mặc Tử hoặc thi sĩ Bùi Giáng để lại bút tích ở nhà chị Nguyễn Phước Thị Liên khi chị theo chồng về sống ở Hà Tiên, và quan hệ giữa gia đình chồng chị với thi sĩ Đông Hồ hoặc nền thơ Chiêu Anh Các.

Cũng trong Đôi lời bộc bạch chị có nói rõ: “Tôi nhờ chút phước duyên, từ thuở ấu thơ được tắm gội trong lời kinh tiếng mõ ở niệm Phật đường tại nhà ông ngoại tôi, do ông thành lập. Ông là một cư sĩ, thi sĩ thuần thành, cả đời chỉ biết tu hiền, tận tụy lo Phật sự ở Phan Thiết cũng như ở các vùng xa thuộc tỉnh Bình Thuận…”.

Vâng! Ông ngoại của nhà văn Nguyễn Phước Thị Liên chính là ông Đoàn Tá, bố của thiếu tướng Đoàn Huyên, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Quân sự Việt Nam mà tôi cũng có may mắn được gặp.

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường về - tập ký và truyện tri ân cuộc sống