Theo dõi trên

Êm đềm làng quê xưa

12/06/2020, 15:09

BT- Tôi đã đi nhiều, viết nhiều và cũng luôn quan tâm đến công việc, cuộc sống gia đình, con cái như những người bình thường khác; nhưng lúc nào cũng dành riêng trong trái tim mình một khoảng trống cho ký ức ngày xưa neo đậu. Vì đối với tôi, dù đang sống nơi phồn hoa đô thị thì làng quê yêu dấu vẫn là nơi trái tim tôi hướng về. Quê hương, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời và lớn lên trong sự yêu thương của cha mẹ, họ hàng, nội, ngoại, hàng xóm láng giềng, các phong tục tập quán, sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như nhỏ bé, bình dị, lối sống chân tình đã ăn sâu vào trong suy nghĩ và hành động của tôi; chính những điều bé nhỏ nhưng rất thiêng liêng ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi trên bước đường đời.

Cuộc sống tuổi thơ tôi đầy gian nan, cực khổ và thiếu thốn, nhưng lấp đầy màu xanh dịu ngọt của làng quê yêu dấu. Ngày đó, trước mắt tôi là cánh đồng mênh mông bát ngát; hương lúa quện mùi bùn, cùng với tiếng côn trùng về đêm nghe lạnh nổi da gà mà say lòng da diết. Dòng kênh xanh, lũy tre làng, ao sen, hồ nước là những thứ gần gũi, thân thương. Những bữa cơm chiều bên cha, mẹ, anh chị em tuy không đủ ngon, không đủ no nhưng sao mà đầm ấm, khó quên… Khoảng trời ngày xưa của tôi là những ước mơ trải dài miên man như những bông hoa đồng nội; giản dị, không rực rỡ sắc hương mà gắn bó, gần gũi vô cùng. Những buổi sáng tinh mơ khi thức giấc, được hít thở không khí trong lành, thật khó quên những chiều hoàng hôn đầy gió; đêm về cả nhà quây quần bên nồi đậu phộng, khoai lang luộc, chảo bắp rang nghe ngạt ngào hương thơm. Nhớ những chiều khi ruộng vừa gặt xong, tôi làm diều bằng những tờ vở đã học năm trước, phần đầu con diều tôi thường viết tên mình lên đó, với mong muốn ước mơ được bay cao, bay xa như cánh diều, nên càng lớn tôi càng cố gắng học để bay vào vùng trời mơ ước.

Hôm nay, tôi đã trở thành người thành phố, nhưng vẫn giữ trong lòng hình bóng quê nhà, nơi cánh diều của tuổi thơ đã từ đó bay lên. Nơi làng quê có mùa hoa thanh long nở về đêm, có bãi cát bồi, có ao sen mặt nước trong veo một thời tuổi thơ chơi trò cút bắt. Nhớ về kỷ niệm xưa cũng là một trong những cách để tôi sưởi ấm tâm hồn, để lắng lòng với những ngọt ngào thời thơ ấu. Khoảng thời gian ngày xưa ở làng quê đối với tôi là khoảng nhớ êm đềm, một hoài niệm đẹp, một miền thương nhớ sâu nặng ân tình. Nhớ về quê, nghĩ về cha mẹ, hàng xóm, láng giềng, thầy cô, trường làng xưa là nỗi nhớ mà tôi cảm thấy ngọt ngào và bình yên nhất. Tôi sẽ thật sự khó quên những khoảng trời xưa cũ mỗi khi ký ức trở về, có khi chỉ một vài tích tắc, song lúc đó bản thân như quên hết cuộc sống hiện tại xung quanh và đôi mi ngấn lệ tự lúc nào.

ĐỖ Văn CưỜng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Êm đềm làng quê xưa