Theo dõi trên

Festival Đờn ca tài tử toàn quốc 2017: Không gian nghệ thuật Bình Thuận nổi bật tại Bình Dương

17/04/2017, 09:28 - Lượt đọc: 12

BTO- Biểu tượng tháp nước Phan Thiết cùng nhiều hình ảnh quảng bá cảnh đẹp thiên nhiên, con người miền đất cực Nam Trung bộ trong một trái măng cụt khổng lồ đã làm nổi bật không gian đờn ca tài tử của tỉnh Bình Thuận  tại công viên trung tâm thành phố mới Bình Dương trong các đêm từ 8 đến 12/4 vừa qua.

                              
      
Không gian nghệ thuật của đoàn Bình Thuận    tại Festival Đờn ca tài tử toàn quốc lần thứ II - năm 2017 tại Bình    Dương.
      
Song tấu đàn kìm và đàn guitar.

Măng cụt Lái Thiêu là đặc sản trứ danh của Bình Dương được đơn vị đăng cai xây dựng hình tượng để trở thành 21 không gian biểu diễn của 21 tỉnh, thành phố về dự Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II năm 2017. Với mong muốn tôn vinh những nghệ nhân có công gìn giữ, quảng bá loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Nam bộ nói riêng, các không gian văn hóa này đã trở thành sân khấu chính, là trái tim của lễ hội với những sắc thái khác nhau đến từ các vùng miền.

Đoàn Bình Thuận với các tài tử đờn Phú Cường, Trung Thanh, Tám Thọ, Hữu Sinh, Văn Thắng và các tài tử ca Hồng Huệ, Thu Sen, Thanh Kính, Thanh Trúc, Ngọc Chánh, Mỹ Hạnh… đã gửi đến người dân Bình Dương và du khách thập phương nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, nhận được nhiều lời khen ngợi của người hâm mộ.

Lần lượt các tiết mục đơn ca, song ca, ca ra bộ, các màn độc tấu, hòa tấu với giai điệu du dương, lúc trầm, lúc bổng của đàn kìm, đàn tranh, đàn bầu, đàn cò, đàn guitar đã làm mê hoặc biết bao du khách. Âm điệu tươi vui, phóng khoáng của các bài Bắc được tiếp diễn sau các bài Hạ có tính trang nghiêm, rồi lồng vào các bài Oán hơi u sầu, đau buồn và nhanh chóng được thay thế bởi các bài Nam với âm điệu thanh thoát, an nhàn… đưa khán giả thăng trầm theo từng cung bậc của cảm xúc. “Không gian thoáng đãng của quảng trường cộng với sân khấu độc đáo với nhiều tác phẩm đặc sắc đã giúp người nghe thêm hoài niệm về cuộc sống và thư giãn thoải mái”, ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân thành phố Thủ Dầu Một chia sẻ với chúng tôi.

Không chỉ biểu diễn tại sân khấu hình trái măng cụt, đoàn nghệ thuật Đờn ca tài tử tỉnh Bình Thuận cùng 20 tỉnh, thành khác còn tham gia chương trình nghệ thuật “Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản đất phương Nam” tại sân khấu chính; tham dự không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ; hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử; cùng với Cà Mau, Ninh Thuận và Kiên Giang lưu diễn phục vụ nhân dân tại TP. Thủ Dầu Một; tọa đàm gắn kết đờn ca tài tử với phát triển du lịch; sáng tác ảnh nghệ thuật, vinh danh các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ đã có những đóng góp to lớn trong quá trình hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật này.

Là một địa phương có phong trào đờn ca tài tử khá phát triển với việc đã tổ chức 4 lần hội thi cấp tỉnh, thu hút nhiều đội nhóm tại Tuy Phong, Bắc Bình, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh…tham gia. Bình Thuận đã và đang cùng với nhiều tỉnh thành tiếp tục giữ gìn những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, cổ vũ và phát triển loại hình nghệ thuật đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2013.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Festival Đờn ca tài tử toàn quốc 2017: Không gian nghệ thuật Bình Thuận nổi bật tại Bình Dương