Theo dõi trên

Gia đình - nơi chia sẻ yêu thương

09/12/2019, 15:00 - Lượt đọc: 348

BT- “Hãy để sau cánh cửa gia đình chỉ còn là bình yên, sẻ chia”. Đây là thông điệp mà các gia đình hạnh phúc tiêu biểu của tỉnh gửi gắm trong Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.

                
      
Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch    Võ Thành Huy (ngoài cùng bên trái) tặng hoa cho các gia đình văn hóa    tiêu biểu tỉnh.

Hạnh phúc là sẻ chia

Trong đời sống hôn nhân, không phải lúc nào cũng thuận theo ý muốn và tự dưng có hạnh phúc, nếu người vợ hoặc chồng không biết sẻ chia và vứt bỏ cái tôi cá nhân của mình. Ông bà xưa có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Câu tục ngữ có ý dạy rằng, việc xây dựng và gìn giữ một gia đình cần có sự chung tay góp sức của người chồng và người vợ. Chính sự yêu thương, chia sẻ, quan tâm lẫn nhau bằng những hành động thiết thực là yếu tố quan trọng góp phần làm cho cuộc sống hôn nhân được thăng hoa.

Vợ chồng anh Trần Xuân Thái và Nguyễn Thị Ngọc Tú (thị trấn Liên Hương, Tuy Phong) là một trong những cặp đôi thấm nhuần lời răn đó.  Ngoài 50 tuổi, chuẩn bị lên chức ông bà ngoại nhưng anh chị vẫn thường xuyên thể hiện tình cảm thân mật và tôn trọng mỗi khi nói về người kia. Gia đình anh làm nghề kinh doanh đồ gốm, dẫu có tất bật với chuyện bán buôn, nhưng vợ chồng không quên nhiệm vụ dạy bảo, nhắc nhở con cái trong học hành. Để nêu gương cho con, cả 2 vợ chồng luôn tôn trọng ý kiến của nhau. Anh không nề hà khi làm công việc nhà. Anh Thái cho biết: Có những thứ mình muốn nhưng vợ lại không muốn, vì vậy trước khi thực hiện tôi luôn suy xét, đứng trên góc độ của bà xã để mọi việc hài hòa nhất. Niềm tự hào nhất của 2 vợ chồng anh là 2 con đều ngoan ngoãn, học giỏi.  

Tròn 10 năm về chung một nhà, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Phong và chị Lê Thị Huyền (Hàm Tân), luôn chọn 2 chữ “vị tha” để hóa giải tất cả mâu thuẫn trong gia đình. Chị Huyền cho biết: Cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi những lúc bất đồng ý kiến, khi đó mỗi người cần phải bớt lời, sau đó ngồi lại phân tích hoặc nhắn tin điều đúng sai để hiểu nhau hơn. Vợ chồng tôi cũng thường xuyên tạo những sự bất ngờ nho nhỏ cho nhau. Có thể đơn giản như nấu một món ngon mà chồng/vợ yêu thích, tặng quà…

Anh Phong, chị Huyền là cán bộ công chức, nhưng có tấm lòng rộng lượng với những người thiếu may mắn trong xã hội, khi thành lập nhóm “Mái nhà đồng cảm sẻ chia”. Hiện nhóm đang giúp đỡ hàng tháng cho 30 người già có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Xuân. Đặc biệt trong những chuyến đi này, anh chị luôn cho 2 con theo cùng để dạy các bé cách ứng xử, san sẻ yêu thương với mọi người. 

Xóa bỏ bạo lực gia đình

Theo các báo cáo của các tổ chức trong và ngoài nước, 58% phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của bạo lực gia đình, 3,6% phụ nữ tin rằng đàn ông là chủ gia đình. Một tỷ lệ lớn cho rằng chồng có quyền đánh để dạy vợ. Với tính gia trưởng, nam giới tự cho mình có quyền “dạy vợ”, đòi hỏi vợ con phục vụ, thực hiện những yêu cầu của mình. Người phụ nữ với vị thế lệ thuộc, phải phục tùng, làm theo. Nếu trái ý hoặc chậm trễ họ có thể bị người chồng đối xử thô bạo, xúc phạm nhân phẩm. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng: “Bát đũa có lúc còn xê dịch”, thế nên chẳng gia đình nào tránh khỏi sự tranh cãi. Về nguyên tắc 2 vợ chồng đều bình đẳng như nhau và anh không có quyền đánh để dạy vợ. Các chị cũng nên xóa bỏ suy nghĩ chúng ta là phái yếu, lệ thuộc hoàn toàn vào chồng, điều này càng hằn sâu sự bất bình đẳng giới. Hãy suy xét thật kỹ trên mọi phương diện, nếu thấy không thể chịu đựng thì đừng chịu đựng. Xã hội bây giờ thoáng hơn trước rất nhiều, không phải phụ nữ đã qua 1 lần đò là “hư”, là không thành công trong công việc.

Bà Lê Thị Thanh Nhã – chuyên gia nghiên cứu về văn hóa gia đình, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với quan điểm trên. Phụ nữ Việt Nam giờ đây không chỉ bó hẹp trong gia đình nữa mà họ còn tham gia các hoạt động xã hội, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng. Vì thế cần thay đổi định kiến về giới để mỗi cá nhân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới chia sẻ, thấu hiểu và cùng làm việc nhà. Ở một số nước phát triển, bên cạnh việc tôn vinh người phụ nữ, truyền thông còn cổ súy rất nhiều cho vai trò của người đàn ông trong gia đình. Những chương trình vào bếp cùng người nổi tiếng, những diễn đàn đưa người cha về với trái tim gia đình rất được yêu thích, ủng hộ. Cho dù bữa ăn hôm nay có hơi mặn, ngọt, chua, cay thì hãy khoan chê trách sự vụng về của chồng, thay vào đó là một lời động viên và thái độ vui vẻ đón nhận vì những thay đổi tích cực của một nửa yêu thương.

Thành quả của tình yêu là hôn nhân, thành quả của hôn nhân là một mái ấm gia đình hạnh phúc và những đứa con ngoan ngoãn. Vì vậy chúng ta hãy xây dựng cho gia đình một “nền móng” thật vững chắc, dựa trên 4 tiêu chí tôn trọng, bình đẳng, yêu thương và sẻ chia. Hãy nương vào đó để điều chỉnh tất cả trạng thái, tình cảm, hành vi của mình cho phù hợp để có được cuộc sống vui vẻ, ấm cúng và sự mãn nguyện.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình - nơi chia sẻ yêu thương