Theo dõi trên

Giới thiệu sách: “Thiện và Ác và Cổ tích”: Một góc nhìn mới về truyện cổ tích Việt Nam

07/01/2019, 09:47 - Lượt đọc: 612

BT- Cô bạn thời đại học của tôi vừa biên soạn và NXB Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách “Thiện và Ác và Cổ tích”, như món quà đặc biệt trong năm mới dành cho các em nhỏ, giúp các bé tiếp cận truyện cổ tích theo 1 cách hoàn toàn mới.

         
      Tác    giả Thủy Nguyên là cử nhân Văn học, thạc sĩ Văn hóa học trường Đại    học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM. Khởi nguồn từ cái nôi văn    học và rất yêu thích trẻ em, nên Nguyên đã ấp ủ cho ra đời đứa con    tinh thần mà cô hy vọng rằng: “Dù sống trong thời đại công nghệ, tôi    vẫn tin rằng trẻ em sẽ hạnh phúc nhất khi được bay bổng trong thế    giới cổ tích tươi đẹp, cùng niềm tin cái Thiện luôn giành phần thắng    trước cái Ác”.

Đây là loại sách tranh nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh, dành cho mọi đối tượng, nhưng chủ yếu vẫn là trẻ em. Cốt lõi của các truyện cổ thường tồn tại hai tuyến nhân vật đối lập, đại diện cho thiện và ác. Lần đầu tiên, cái Ác được lên tiếng để tự “biện hộ”, để người đọc có cái nhìn đa chiều và đầy đủ hơn. Dẫu cho cuối cùng cái Thiện chiến thắng và cái Ác phải bị trừng phạt, nhưng người đọc hôm nay chắc chắn sẽ có cái nhìn trọn vẹn và cởi mở hơn cả từ hai phía Thiện và Ác. Xuyên suốt tất cả các truyện là hai tuyến nhân vật song song cùng kể chuyện. Là Sơn Tinh và Thủy Tinh trong “Sơn Tinh – Thủy Tinh”, người anh và người em trong “Sự tích trầu cau”, Tấm và Cám trong “Tấm Cám”, Thạch Sanh và Lý Thông trong “Thạch Sanh”, Anh Khoai và Phú Ông trong “Cây tre trăm đốt”, cô em út và các cô chị trong “Sọ Dừa”… Cuốn sách được trình bày theo hình thức 1 bức tranh đặt ở giữa, 2 mặt trang sách là lời kể lại câu chuyện theo ngôi của phe thiện, ác theo trục đối xứng. Sự kết hợp logic giữa lời viết và tranh minh họa khiến cho câu chuyện  trở nên đa sắc và hấp dẫn với độc giả.

Thông thường, độc giả sẽ tiếp cận truyện cổ tích qua ngôi kể thứ ba. Với ngôi kể linh hoạt và tự do này, truyện được đánh giá khách quan và tự nhiên hơn, bạn đọc dễ nhận ra nhân vật nào đại diện cho phần Thiện và ngược lại. 16 câu chuyện là 16 cuộc du hành vào thế giới những câu chuyện đặc sắc nhất kho tàng truyện cổ Việt Nam. Ở đó bạn đọc sẽ đi ngược thời gian để hóa thân vào từng nhân vật, tìm những câu chuyện có cùng mô típ và tự kể lại theo cách của mình.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới thiệu sách: “Thiện và Ác và Cổ tích”: Một góc nhìn mới về truyện cổ tích Việt Nam