Theo dõi trên

Gom gió cho Lục bát cánh diều bay cao

21/09/2017, 08:47 - Lượt đọc: 18

BT- Hoàng Đình Chiến - hội viên Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Anh thuộc thế hệ những người vừa cầm bút vừa cầm súng. Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường Đại học tổng hợp là vào chiến trường, khoa Ngữ văn ngày đó vào chiến trường Khu 6 có Xuân Lộc, Lê Xuân, còn vào chiến trường Nam bộ có Hoàng Đình Chiến, Dương Trọng Dật, Lê Quang Trang, Hà Phương, Vũ Bảo, Nguyễn Hồng… Có người là liệt sĩ như Nguyễn Hồng, Đăng Luận!

Lục bát cánh diều là tập thơ thứ tư sau các tập thơ Những chặng đường Trường Sơn, Hoa lông chông, Lặng thầm ốc biển. Trong lời nói đầu cho tập thơ này, Hoàng Đình Chiến có nói: … “Thời sinh viên đã có thơ đăng báo. Tôi làm thơ giữa giảng đường, trên đỉnh Trường Sơn, vùng cao Lũng Cú, đất mũi Cà Mau… Đời làm báo cho tôi đi nhiều. Những bài thơ cứ dày lên theo năm tháng… Ngoài những tập đã in, giờ tôi tiếc nuối muốn gom chúng lại. Vô cùng khó khăn như đi gom gió vậy”…

Vâng! Gom gió cho Lục bát cánh diều bay cao là một ý tưởng hay và Hoàng Đình Chiến đã thành công:

Truân chuyên gom gió cuối chiều

Lựa câu lục bát thả diều triền đê

Đêm về một mảnh trăng quê

Ngỡ cánh diều lạc tìm về cố hương.

Lục bát là thể thơ truyền thống của Việt Nam. Ai đó được gọi là nhà thơ cũng bắt nguồn từ vần điệu lục bát nhuần nhuyễn; và nhuần nhuyễn vần điệu cũng là sự sành điệu đáng nể, không như ai đó hiểu, làm sai vẫn gọi đó là “cách tân”…

Ở Bình Thuận nhà thơ Đỗ Quang Vinh thật điển hình cho sự nhuần nhuyễn lục bát.

Gom gió. Nhà thơ Hoàng Đình Chiến đã gom lại trong Lục bát cánh diều những bài thơ tưởng như xưa cũ nhưng rất mới mẻ trong cách thể hiện: “Vài ngàn một cốc bia hơi/ Tình Nam nghĩa Bắc bạn mời cạn ly/ Ngọt bùi đĩa lạc nhâm nhi/ Đặn đầy tình nghĩa cứ gì cao sang/ Hay chi cái thói điếm đàng/ Cỏn con cái chức nhênh nhang bạn bè (Bia hơi Hà Nội).

Hoặc nữa: “Cỏ may níu bước chân ta/ Hồn quê vấn vít cành đa mái đình/ Trúc xinh dẫu đứng một mình/ Tha phương ai vẫn nặng tình cỏ may…” (Cỏ may).

Là nhà báo vừa cầm bút, vừa cầm súng, và thơ của anh đã dày theo năm tháng nhờ làm báo. Ơn nghĩa đó đã tạo cho anh có bài thơ Trang báo trang đời thật tâm đắc:

Thô mà thật, hiền như cây cỏ

Ghét dối gian xanh vỏ đỏ lòng

Viết cả đời chẳng biết bẻ cong

Mỗi trang báo, một trang đời nóng bỏng.

Giả - thật – tình – tiền thiên la địa võng

Trải rộng trên trang mạng, nhật trình

Ngòi bút anh, một sức mạnh vô hình

Sâu mọt rụng, dân hồi sinh công lý.

Lục bát cánh diều của Hoàng Đình Chiến đã làm được một việc ý nghĩa đúng như anh viết:

… Mưa lòng lắng đọng thẳm sâu

Trót thương nhớ, nối nhịp cầu - bằng thơ.

TrẦn Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gom gió cho Lục bát cánh diều bay cao