Theo dõi trên

Góp phần định hướng nông dân tham gia khai thác hiệu quả lợi thế của địa phương

25/03/2019, 11:04

BTO- Với đặc điểm thời tiết ít mưa nhiều nắng và diện tích đất nông nghiệp hơn 270.000 ha, do vậy nông dân trên địa bàn Bình Thuận hướng đến canh tác các loại cây trồng phù hợp điều kiện tự nhiên. Đặc biệt đến nay, thanh long đã trở thành cây trồng lợi thế của Bình Thuận có diện tích lẫn sản lượng đứng đầu Việt Nam với gần 29.300 ha, ngoài ra còn tập trung phát triển cây cao su với diện tích trên 44.355 ha; cây điều là hơn 17.580 ha; xây dựng những cánh đồng lúa mẫu lớn chất lượng cao thông qua liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp)… Bình Thuận hiện cũng là một trong ngư trường lớn nhất cả nước với 52.000 km2, đạt sản lượng khai thác hải sản hàng năm trên 200.000 tấn và có khoảng 4.100 ha phù hợp cho phát triển nuôi trồng thủy sản các loại…

                
      Vườn thanh long Bình Thuận. Ảnh Ngọc Lân.

Là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận, thời gian qua Báo Bình Thuận luôn chú trọng công tác tuyên truyền về nông dân, nhất là trong giai đoạn hội nhập như hiện nay. Xác định sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong quá trình hội nhập sâu rộng, thời gian qua Báo Bình Thuận cũng chú trọng tuyên tuyền về vấn đề này đến bà con nông dân. Thông qua giới thiệu các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, Báo Bình Thuận đã góp phần khuyến khích nông dân, doanh nghiệp địa phương mạnh dạn tham gia những mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Như ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel và sử dụng đèn Led tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long trái vụ, liên kết với đối tác Nhật Bản trồng tía tô lấy lá hoặc trồng bạc hà lấy tinh dầu… Ngoài tuyên truyền thường xuyên về công tác phòng chống dịch bệnh thì báo cũng định hướng cho nông dân từng bước chuyển đổi hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển sang hình thức trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghệ để có điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Trong bối cảnh hội nhập, Báo Bình Thuận đã tập trung tuyên truyền việc thay đổi phương thức và tổ chức lại sản xuất; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phối hợp liên kết với bà con nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Việc tập trung các nguồn lực về vốn, vật tư nông nghiệp, khoa học công nghệ, kỹ thuật về đào tạo dạy nghề để xây dựng mô hình lớn có sức lan tỏa mạnh.Về mô hình kinh tế tập thể, Báo Bình Thuận cũng thường xuyên thông tin về các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả, chủ động liên kết xây dựng nhãn hiệu tập thể. Hoặc nhạy bén nắm bắt và đáp ứng nhu cầu thị trường trên lĩnh vực tín dụng, vận tải, nông nghiệp, vệ sinh môi trường, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng… Cùng với đó là kịp thời giới thiệu những đơn vị tiêu biểu trong cung ứng lúa giống, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ làm đất, thu hoạch nông sản và hỗ trợ vốn cho nông dân trên địa bàn. Nhất là về hỗ trợ vốn cho bà con thành viên mở rộng sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, thúc đẩy kinh tế khu vực nông nghiệp nông thôn phát triển nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, hạn chế nạn cho vay nặng lãi tại địa phương…

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều chủ trương quan trọng vể nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Để hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của đảng và Nhà nước,báo Đảng địa phương có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền nhằmgiúp các tổ chức của nông dân ở cơ sở và người lao động  nắm rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nắm bắt, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để có nhiều sản phẩm chất lượng cao,  giá thành hạ và có khả năng  cạnh tranh qua đó góp phần cải thiện đời sống nông dân, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Báo Đảng còn có nhiệm vụ phản ánh thực tế cuộc sống của người lao động tại địa phương, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những vấn đề tồn đọng chưa giải quyết, những cơ chế chính sách chưa đi vào cuộc sống… giúp cho những người làm công tác quản lý, chính quyền, đoàn thể nhìn nhận sâu, rộng về thực tế  về cách thức sản xuất và đời sống của người nông dân, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp cóchủ trương, quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp người nông dân phát triển sản xuất, từng bước tham gia hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế.

Có thể nói, tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập là nhiệm vụ không thể tách rời của tờ báo Đảng và cần được quan tâm triển khai thường xuyên, kịp thời hơn nữa. Đó cũng là một cách đóng góp thiết thực để cùng địa phương, các ngành chức năng liên quan tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiệu quả theo hướng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn. Từ đó khai thác hiệu quả lợi thế từng địa phương, từng sản phẩm đặc trưng và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới để phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn với mục tiêu ngày càng nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nông dân tỉnh nhà.

P.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp phần định hướng nông dân tham gia khai thác hiệu quả lợi thế của địa phương