Theo dõi trên

Hải Đăng Kê Gà - di sản độc đáo của Bình Thuận

27/03/2019, 08:08 - Lượt đọc: 204

BT- Từ Sài Gòn, chúng tôi làm chuyến phượt về Bình Thuận hy vọng thoát khỏi cái ngột ngạt ở chốn đô thành để về với hương vị biển cả mênh mông sóng vỗ. Qua La Gi, sóng biển ầm ào vỗ bờ cát trắng, thi thoảng có những bãi đá nhô ra biển, chúng tôi ghé thăm ngọn hải đăng Kê Gà.

Ngọn hải đăng này còn có tên gọi khác là Khe Gà thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam. Đây là ngọn tháp cao thắp đèn dùng cho tàu thuyền giao thông trong khu vực, và được xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất không chỉ của Việt Nam mà còn là cao nhất Đông Nam Á. Công trình này được người Pháp xây dựng và hoàn thành năm 1889, tính đến nay 130 năm.

Lịch sử hàng hải ở khu vực này còn ghi lại: Mũi Khe Gà được coi là vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây và bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn hải đăng Khe Gà. Xung quanh chân hải đăng có hai hàng hoa sứ dọc theo lối đi do người Pháp trồng từ cuối thế kỷ trước, đến nay còn nguyên, tỏa bóng mát quanh năm. Vật liệu xây cất hải đăng được đưa từ Pháp sang, kể cả ngọn đèn trên đỉnh và máy phát điện.

Lê Huy Phan, Chủ tịch Resort Tropicana ở Phú Quốc bày tỏ: Bình Thuận có di sản quý thế này, nên cần có sự tôn tạo và giữ gìn nhằm thu hút du khách nhiều hơn.

THẾ HẢI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Đăng Kê Gà - di sản độc đáo của Bình Thuận